Đường dẫn truy cập

Ông Mario Monti sẽ lãnh đạo tân chính phủ Ý


Kinh tế gia quốc tế Mario Monti đi ngang 1 người bảo vệ tại Dinh Tổng thống Quirinale ở Rome sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ý Napolitano, Chủ Nhật, 13/11/2011
Kinh tế gia quốc tế Mario Monti đi ngang 1 người bảo vệ tại Dinh Tổng thống Quirinale ở Rome sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ý Napolitano, Chủ Nhật, 13/11/2011

Tân Thủ tướng Ý mới được đề cử, kinh tế gia Mario Monti, cho biết ông sẽ nhanh chóng thành lập một tân chính phủ trong lúc ông tìm cách đưa quốc gia với nền kinh tế lớn thứ ba trong khối đồng euro ra khỏi cơn khủng hoảng tài chính.

Ông Monti đưa ra lời tuyên bố vào chiều tối Chủ nhật sau khi Tổng thống Ý Giorgio Napolitano chọn cựu ủy viên châu Âu về bảo vệ tự do mậu dịch làm thủ tướng lãnh đạo quốc gia.

Nhân vật được đề cử này phải đệ trình danh sách các bộ trưởng trong nội các cho tổng thống Napolitano rồi mới tuyên thệ nhậm chức. Theo trông đợi ông sẽ loan báo những bộ trưởng được ông chọn vào thứ Hai.

Ông nói thêm nước Ý phải "sửa chữa những vấn đề tài chính" và bắt đầu tăng trưởng vì giới lãnh đạo hiện tại có bổn phận phải làm như thế đối với các thế hệ tương lai.

Ông Monti đã được sự ủng hộ của nhiều chính đảng đối lập lớn và một số đảng viên của đảng cầm quyền trung hữu PDL của ông Berlusconi.

Ông chưa hề nắm giữ một chức vụ công cử và không đại diện cho bất cứ chính đảng nào. Ông sẽ lãnh đạo nước Ý cho đến khi cuộc bầu cử kế tiếp được tổ chức vào năm 2013.

Tân chính phủ đứng trước thử thách phải thực thi một kế hoạch thắt lưng buộc bụng do quốc hội chấp thuận trong tuần qua để giảm số nợ khổng lồ của quốc gia. Giới lãnh đạo Liên hiệp châu Âu đã hoan nghênh tin bổ nhiệm ông Monti, nói đây là "một dấu hiệu khích lệ," nhưng hứa sẽ theo dõi tình hình tại nước Ý.

Giới phân tích thời cuộc hy vọng ông Monti có thể đem lại tình hình yên tĩnh cho quốc gia trong lúc nước này phải vất vả hạ giảm cuộc khủng hoảng kinh tế do nợ công tăng cao. Lãi suất vay mượn của Ý đã lên đến mức cao nhất kể từ khi nước này gia nhập khu vực sử dụng đồng euro, nhưng lãi suất đó đã hạ giảm chút đỉnh sau khi có tin cho là có phần chắc ông Monti sẽ trở thành thủ tướng. Giới lãnh đạo Ý muốn thiết lập xong một tân chính phủ trước khi thị trường tài chính mở cửa vào thứ Hai, để tái cam kết với giới đầu tư rằng hệ thống chính trị của nước Ý đang được bình ổn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG