Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Berlusconi từ chức, chấm dứt thời kỳ nhiều tai tiếng ở Ý


Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi rời dinh tổng thống ở Rome sau một cuộc họp hôm 12/11/11
Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi rời dinh tổng thống ở Rome sau một cuộc họp hôm 12/11/11

Thủ Tướng Ý, ông Silvio Berlusconi, đã từ chức, chấm dứt một thời kỳ chính trị 17 năm được đánh dấu bằng những cáo giác tham nhũng, những tai tiếng về tính dục, và những chỉ trích liên quan tới sự thất bại của Thủ Tướng trong việc kiểm soát các khoản nợ khổng lồ của nước này.

Ông Berlusconi đã chính thức đệ đơn từ chức lên Tổng Thống Ý Giorgio Napolitano hồi tối thứ Bảy sau khi loan báo ông từ chức tại một cuộc họp nội các trước đây trong ngày.

Hằng ngàn nhân dân Ý tụ tập reo mừng bên ngoài Dinh Quirinale, nơi cư ngụ chính thức của Tổng Thống tại Rome.

Nhiều người trông đợi Tổng Thống Ý Giorgio Napolitano sẽ mời ông Mario Monti, cựu Ủy Viên Liên Hiệp Châu Âu, ra lãnh đạo tân chính phủ chuyển tiếp.

Quốc hội Ý đã chấp thuận một kế hoạch cải tổ kinh tế được Châu Âu hậu thuẫn trong tuần này. Hồi tuần trước, ông Berlusconi đã loan báo là ông sẽ từ chức sau khi dự luật mới về ngân sách được chấp thuận.

Các nhà lãnh đạo đất nước giờ đây có nhiệm vụ thành lập một chính phủ chuyển tiếp để tìm cách lèo lái đất nước tránh khỏi một cuộc khủng hoảng kinh tế có thể xảy ra.

Các nhà phân tích hy vọng rằng ông Ponti, một kinh tế gia rất được kính trọng, có thể đem lại ổn định cho đất nước khi phải vật lộn để tránh một cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra bởi món nợ to lớn của Ý.

Chi phí vay nợ của Ý đã gia tăng tới mức cao nhất kể từ khi nước này gia nhập khu vực đồng euro và giờ đây đã gần tới mức 7%, là mức đã khiến Ireland, Bồ Đào Nha và Hy Lạp phải nhờ các khoản cho vay cứu nguy của Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG