Đường dẫn truy cập

Ý khởi sự thành lập chính quyền chuyển tiếp sau khi ông Berlusconi từ chức


Kinh tế gia Mario Monti là người có nhiều triển vọng sẽ lên thay thế Thủ Tướng Silvio Berlusconi
Kinh tế gia Mario Monti là người có nhiều triển vọng sẽ lên thay thế Thủ Tướng Silvio Berlusconi

Nước Ý đã khởi sự tiến trình thành lâp tân chính phủ hôm nay, trong khi kinh tế gia Mario Monti là người có triển vọng nhất sẽ lên thay thế Thủ Tướng Silvio Berlusconi, sau khi ông Berlusconi từ chức hôm qua sau khi bị chỉ trích về cách ứng phó với cuộc khủng hoảng nợ nần ngày càng nghiêm trọng củâ quốc gia.

Tổng Thống Ý Giorgio Napolitano tổ chức một loạt phiên họp khẩn cấp với các nhà lãnh đạo chính trị trong ngày hôm nay để thảo luận việc đề cử một Thủ Tướng lâm thời ra lãnh đạo đất nước cho tới các cuộc bầu cử kế tiếp, theo dự trù sẽ diễn ra vào năm 2013.

Ông Mario Monti, một kinh tế gia và cựu Ủy viên Liên hiệp Châu Âu, được các chính đảng đối lập chủ yếu và một số thành viên của đảng trung tả đương quyền của Thủ Tướng Berlusconi hậu thuẫn vào chức vụ lãnh đạo đất nước.

Ông Monti chưa từng giữ một chức vụ dân cử nào tại Ý, và không đại diện cho đảng phái nào.

Khi các ký giả tìm đến ông lúc ông đi lễ tại nhà thờ sáng hôm nay, ông Monti từ chối, không bình luận về triển vọng sẽ trở thành Thủ Tướng kế tiếp của nước Ý.

Các thị trường tài chính đã phản ứng thuận lợi trước sự xuất hiện của ông Monti, có triển vọng lên nắm chức Thủ Tướng, giữa lúc chi phí thanh toán nợ nần của nước Ý đã giảm bớt, so với cao điểm hồi đầu tuần.l

Giới lãnh đạo Ý hy vọng một chính quyền mới sẽ yên vị trước khi các thị trường tài chính mở cửa vào ngày mai, thứ Hai, nhằm trấn an giới đầu tư rằng hệ thống chính trị nước Ý đã ổn định.

Tân chính phủ Ý sẽ đối đầu với thách thức phải thi hành một kế hoạch thắt lưng buộc bụng do quốc hội phê chuẩn hồi tuần trước để giảm bớt món nợ quốc gia khổng lồ.

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu đã tăng sức ép với Ý để cắt giảm công chi, và tránh trở thành nước thành viên mới nhất cần tới một kế hoạch cứu nguy của Liên hiệp Châu Âu.

Thủ Tướng Berlusconi đệ đơn từ chức lên Tổng Thống Napolitano vào chiều tối hôm qua, vài giờ sau khi Quốc hội Ý thông qua kế hoạch kiệm ước.

Các giới chức Liên hiệp Châu Âu e rằng nền kinh tế Ý quá lớn để có thể được cứu nguy, và họ lo sợ sự sụp đổ của nền kinh tế Ý sẽ là một đòn mạnh giáng lên đồng euro.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG