Đường dẫn truy cập

Cuộc đời và sự nghiệp của ông Berlusconi


Trong suốt 3 nhiệm kỳ Thủ tướng, ông Berlusconi luôn là đề tài gây tranh cãi
Trong suốt 3 nhiệm kỳ Thủ tướng, ông Berlusconi luôn là đề tài gây tranh cãi

Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi là người không xa lạ gì với sự chú ý của công chúng.

Ông vua truyền thông tự tay gây dựng sự nghiệp đã được bầu chọn làm Thủ tướng 3 lần. Mới đây ông tuyên bố với các ủng hộ viên rằng về mặt chính trị, nước Ý không có sự lựa chọn nào khác để thay thế sự lãnh đạo của ông, dù ông cho rằng làm Thủ tướng là một “gánh nặng mà ông sẽ vui mừng trút bỏ.”

Trải qua mọi thăng trầm, ông Berlusconi, 75 tuổi, thường xuyên được nhắc đến trên các hàng tít lớn, về những chiến thắng cũng như những sai lầm của ông. Và cho tới gần đây, ông vẫn bám víu lấy quyền hành bất chấp những tai tiếng vây quanh các vụ bê bối tình dục, những cáo buộc về gian lận và trốn thuế, và sự giảm sút trong mức ủng hộ mà công chúng dành cho ông.

Ông Berlusconi ra đời tại thành phố Milan của Ý ngày 29 tháng 9 năm 1936. Ông sớm xuất hiện trước đám đông, kiếm tiền bằng nghề ca hát trong những hộp đêm và trên các tàu du lịch để có tiền đi học.

Tốt nghiệp trường Luật năm 1961, ông Berlusconi đi vào ngành xây dựng. 10 năm sau, ông thành lập một đài truyền hình dây cáp có tên là Telemilano. Đài truyền hình này là bước khởi đầu của một đế chế truyền thông rộng lớn có tên là Mediaset.

Mediaset hiện nay nằm trong công ty mẹ Fininvest của ông Berlusconi, bao gồm một số mạng lưới truyền hình, nhật báo, nhà xuất bản lớn nhất nước Ý và câu lạc bộ bóng đá A.C. Milan.

Ông Berlusconi quyết định tham chính. Thành lập đảng bảo thủ Forza Italia vào năm 1994, ông ra tranh cử và đoạt được chức Thủ tướng, thành lập một liên minh với đảng National Alliance cánh hữu và Northern League.

Nhiệm kỳ Thủ tướng đầu tiên của ông Berlusconi chấm dứt nhanh chóng-chính phủ ông sụp đổ chỉ sau 7 tháng, sau khi ông bị truy tố về tội gian lận thuế.

Ông Berlusconi bị kết tội về những cáo buộc đó nhưng sau đó những tội danh này bị hủy bỏ và ông ra tái tranh cử vào năm 1996, tuy nhiên ông bị ông Romano Prodi, một nhân vật thiên tả đánh bại.

Tuy vậy, ông Berlusconi không bỏ cuộc và được bầu làm Thủ tướng lần thứ nhì vào năm 2001. Ông vẫn giữ chức vụ cho đến năm 2006, và trở thành vị Thủ tướng phục vụ lâu nhất của Ý kể từ thế chiến thứ hai.

Một liên minh trung tả đứng đầu là ông Romano Prodi, đánh bại ông Berlusconi vào năm 2006, nhưng ông lại tái đắc cử vào năm 2008 sau khi ông Prodi từ chức.

Trong suốt 3 nhiệm kỳ Thủ tướng, ông Berlusconi luôn là đề tài gây tranh cãi và là nhân vật được báo chí đưa lên tin hàng đầu.

Tai tiếng liên quan tới các quan hệ với nữ giới cũng tăng kể từ khi ông đắc cử năm 2008.

Tháng 5 năm 2009, người vợ thứ hai của ông loan báo ly dị sau một vụ tai tiếng khác, liên quan tới một thiếu nữ 18 tuổi. Ông Berlusconi bác bỏ mọi cáo buộc là ông đã có hành vi sai trái.

Ông Berlusconi đang chờ ra tòa về cáo buộc là đã mua dâm với những thiếu nữ vị thành niên, kể cả một vũ nữ hộp đêm 17 tuổi. Ông bác bỏ cáo buộc này.

Chính khách 75 tuổi này cũng khét tiếng về những sai lầm chính trị.

Tạp chí Forbes của Mỹ xếp ông vào hạng 21 trong danh sách những người nhiều quyền lực nhất thế giới. Ông cũng được xếp hạng là người giàu thứ 118 trong số những người giàu nhất thế giới với tài sản ước lượng tới 6.2 tỉ đô la vào tháng 11 năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG