Đường dẫn truy cập

Người Palestine chuẩn bị 'tưởng niệm' ngày Israel lập quốc


Những người Palestine tham gia cuộc biểu tình đánh dấu năm thứ 63 ngày họ gọi là 'Ðại họa' ở quảng trường Máng Cỏ trong thành phố Bethlehem ở vùng bờ Tây
Những người Palestine tham gia cuộc biểu tình đánh dấu năm thứ 63 ngày họ gọi là 'Ðại họa' ở quảng trường Máng Cỏ trong thành phố Bethlehem ở vùng bờ Tây

Người Palestine cho biết hôm nay họ sẽ bắt đầu thực hiện một loạt những cuộc tuần hành và biểu tình dẫn tới lễ kỷ niệm mà họ gọi là “Naqba” hay “Đại Họa” vào ngày chủ nhật này, ngày kỷ niệm Israel lập quốc.

Những người tổ chức cho biết các cuộc tuần hành sẽ diễn ra ở vùng Tây Ngạn và Dải Gaza. Tuy nhiên, một số nhân vật tranh đấu đã hối thúc dân chúng nhân dịp này để phát động thêm một cuộc nổi dậy thường được gọi là “intifada” để chống lại Israel.

Israel đã bố trí thêm các lực lượng an ninh ở nhiều khu vực, kể cả vùng Tây Ngạn. Các giới chức Israel cho biết họ sẽ hạn chế sự ra vào tại địa điểm linh thiêng ở Đông Jerusalem mà người Do Thái gọi là Đền Thờ Trên Núi và người Hồi giáo gọi là Nơi Trú Ẩn Cao Quí.

Israel nói rằng người Hồi giáo phái nam phải trên 45 tuổi mới được tới địa điểm này.

Hơn 750.000 người Palestine đã bỏ chạy hoặc bị buộc phải rời bỏ nhà cửa trong cuộc chiến tranh xảy ra sau khi Israel tuyên bố lập quốc năm 1948.

Năm ngoái, hàng vạn người Palestine đã tuần hành ở Dải Gaza để đánh dấu ngày Naqba trong khi còi hụ được gióng lên ở nhiều thành phố và làng mạc trong vùng Tây Ngạn.

Israel dùng lịch Do Thái để đánh dấu ngày lập quốc. Họ sẽ kỷ niệm năm thứ 63 ngày lập quốc vào thứ ba tuần sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG