Đường dẫn truy cập

Israel và Palestine đụng độ nhau trong tang lễ của một thiếu niên


Cảnh sát Israel bắt một người Palestine trong các vụ xung đột ở Ðông Jerusalem, ngày 13 tháng 5, 2011
Cảnh sát Israel bắt một người Palestine trong các vụ xung đột ở Ðông Jerusalem, ngày 13 tháng 5, 2011

Cảnh sát Israel và người Palestine đụng độ nhau trong một tang lễ của một thiếu niên Palestine bị bắn chết trong cuộc biểu tình đánh dấu ngày “Naqba” (Đại họa) – là ngày người Palestine để tang nhân kỷ niệm ngày Israel lập quốc.

Những người mục kích cho biết người Palestine ném đá vào cảnh sát Israel và cảnh sát đã dùng lựu đạn cay và bắn đạn có đầu bọc cao su để đáp lại trong vụ đối đầu ngày hôm nay ở Đông Jerusalem.

Israel đã tăng cường an ninh trước khi hàng trăm người ra đường để dự đám tang của thiếu niên đó. Israel dự kiến sẽ có rối loạn trước những buổi lễ ngày Naqba vào chủ nhật này.

Người Palestine đã bắt đầu biểu tình từ ngày hôm qua. Một số nhân vật tranh đấu thúc giục dân chúng nhân dịp này để phát động thêm một cuộc nổi dậy chống Israel, thường được gọi là “intifada.”

Thân nhân của thiếu niên, được cho là 16 hoặc 17 tuổi, nói rằng nạn nhân bị một người Do Thái lập cư bắn trúng ngày hôm qua trong một cuộc biểu tình và qua đời ngày hôm nay vì thương tích. Có tin khác nhau về việc thiếu niên này bị bắn trúng vai hay trúng bụng, và cảnh sát Israel nói rằng thân nhân của nạn nhân không cho phép tiến hành việc giảo nghiệm.

Cảnh sát Israel nói rằng họ không biết ai người bắn thiếu niên đó.

Hơn 700 ngàn người Palestine đã bỏ chạy hoặc bị buộc phải rời bỏ nhà cửa trong cuộc chiến tranh xảy ra sau khi Israel tuyên bố lập quốc năm 1948.

Israel dùng lịch Do Thái để đánh dấu ngày lập quốc. Họ sẽ kỷ niệm năm thứ 63 ngày lập quốc vào thứ ba tuần sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG