Đường dẫn truy cập

Palestine vận động Liên đoàn Ả Rập họp về diễn văn của TT Mỹ


Tổng thống Abbas yêu cầu Liên đoàn Ả Rập triệu tập cuộc họp để thảo luận đề nghị của Tổng thống Hoa Kỳ về tiến trình hòa bình Trung Đông
Tổng thống Abbas yêu cầu Liên đoàn Ả Rập triệu tập cuộc họp để thảo luận đề nghị của Tổng thống Hoa Kỳ về tiến trình hòa bình Trung Đông

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã yêu cầu Liên đoàn Ả Rập triệu tập một buổi họp để thảo luận về những đề nghị của Tổng thống Barack Obama cho tiến trình hòa bình Trung Đông.

Hôm thứ Bảy, các giới chức Palestine nói rằng họ trù liệu là cuộc họp sẽ diễn ra trong tháng này.

Hôm thứ Năm Tổng thống Obama nói rằng các cuộc thảo luận giữa Israel và Palestine đưa tới việc thành lập một quốc gia Palestine phải được dựa trên căn bản đường biên giới trước năm 1967 của Israel, với sự trao đổi các vùng đất được sự đồng ý của cả đôi bên.

Viễn kiến của ông đã bị Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ, nói rằng Israel không thể nào trở lui về với đường biên giới đã có từ trước cuộc chiến 6 ngày năm 1967.

Nhà lãnh đạo Israel nói rằng đường biên giới đó “không thể nào bảo vệ cho Israel được.” Ông đã đưa ra lời tuyên bố này sau khi thảo luận với Tổng thống Obama tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu.

Trong khi đó, người Palestine nói rằng họ sẽ xúc tiến những kế hoạch vận động Liên Hiệp Quốc công nhận quốc gia của họ, không cần có sự chấp thuận của Israel.

Thông tấn xã AP trích dẫn lời giới chức cao cấp Nabil Shaath nói rằng lời nhận định của ông Netanyahu đã cho thấy rõ ông không phải là một đối tác trong việc tìm kiếm hòa bình.

Những cuộc hòa đàm giữa Israel và người Palestind do Hoa Kỳ đứng trung gian đã bế tắc kể từ tháng Chín năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG