Đường dẫn truy cập

Palestine tổ chức lễ đánh dấu Hiệp định Hòa giải tại Cairo


Người Palestine phất cờ ăn mừng thỏa thuận hòa giải giữa phe Fatah và Hamas trong cuộc tuần hành tại Gaza City, ngày 4/5/2011
Người Palestine phất cờ ăn mừng thỏa thuận hòa giải giữa phe Fatah và Hamas trong cuộc tuần hành tại Gaza City, ngày 4/5/2011

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng người Palestine đang chấm dứt điều mà ông gọi là '4 năm đen tối' của sự chia rẽ bằng việc đồng ý với một thỏa thuận hòa giải giữa phong trào Fatah và nhóm chủ chiến Hamas.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và người đứng đầu phe Hamas Khaled Meshaal cùng các giới chức cấp cao nước ngoài đã có mặt ở Cairo ngày hôm nay để cùng tham dự lễ ký kết thỏa thuận nhằm hòa hợp hai chính phủ kình chống nhau ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Kế hoạch này đề nghị thành lập một chính phủ Palestine lâm thời và thực hiện các cuộc bầu cử tổng thống và cơ quan lập pháp trong vòng một năm sau đó.

Israel phản đối thỏa thuận này và lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng thỏa thuận có thể phá vỡ các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine.

Ngày hôm nay, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang hội đàm ở London với người đồng nhiệm Anh David Cameron để hối thúc nhà lãnh đạo này không công nhận chính phủ Fatah-Hamas.

Sau đó, ông Netanyahu sẽ gặp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Hôm qua, ông Netanyahu đã đưa ra một đề nghị vào phút chót để ông Abbas hủy bỏ thỏa thuận này – theo nguyên văn lời ông là 'lựa chọn con đường hòa bình với Israel'.

Israel và Hoa Kỳ coi Hamas là một tổ chức khủng bố.

Các giới chức Palestine nói rằng Hamas sẵn sàng tuân thủ một cuộc ngừng bắn không chính thức với Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG