Đường dẫn truy cập

Phụ tá của TT Palestine chỉ trích diễn văn của Thủ tướng Israel


Thủ tướng Israel Netanyahu đọc diễn văn trước Quốc hội Hoa Kỳ
Thủ tướng Israel Netanyahu đọc diễn văn trước Quốc hội Hoa Kỳ

Một Phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas chỉ trích những giới hạn mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đặt để cho một vòng đàm phán mới, nói rằng những điều này chỉ tạo thêm nhiều chướng ngại cho hòa bình.

Ông Nabil Abu Rudeineh nói không có gì mới trong những đường hướng về hòa bình Thủ tướng Netanyahu đưa ra hôm thứ Ba trong một bài diễn văn trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Ông Rudeineh nói nhà lãnh đạo Israel đã tạo nên nhiều chướng ngại hơn cho hòa bình khi nói rằng Jerusalem vẫn phải là thủ đô thống nhất của Israel và đường biên giới cuối cùng của Israel phải bao gồm những khu định cư lớn của người Israel tại vùng Bờ Tây sông Jordan mà Israel chiếm đóng.

Thủ tướng Israel nói Israel cũng tìm cách duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài của Israel tại thung lũng Jordan của Bờ Tây để ngăn ngừa việc chuyển lậu vũ khí cho một nước Palestine tương lai.

Chính phủ của ông Abbas nói muốn thành lập một quốc gia tương lai trên toàn khu vực Bờ Tây, dải Gaza với Đông Jerusalem là thủ đô.

Những phụ tá của ông Abbas hôm thứ Ba nói chính phủ của ông sẽ tiếp tục mưu tìm sự công nhận của quốc tế cho một quốc gia Palestine tại Liên Hiệp Quốc vào tháng 9 tới.

Nhóm chủ chiến Hamas, cai trị Gaza nói bài diễn văn của ông Netanyahu phủ nhận quyền của người Palestine. Phát ngôn viên Hamas Sami Abu-Zuhri nói người Palestine phải theo đuổi kháng chiến thay vì hòa đàm với Israel.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu từng nói Israel sẽ không thương thuyết với một chính phủ Palestine được Hamas hỗ trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG