Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Israel bất đồng ý kiến về kế hoạch hòa bình


Tổng thống Hoa kỳ Barack Obama họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tòa Bạch Ốc ngày 20 tháng 5, 2011
Tổng thống Hoa kỳ Barack Obama họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tòa Bạch Ốc ngày 20 tháng 5, 2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết họ vẫn còn bất đồng về con đường dẫn tới hòa bình Trung Đông.

Hai nhà lãnh đạo cho biết như thế sau cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc ngày hôm qua. Ông Netanyahu nói rằng Israel sẵn sàng nhượng bộ với phe Palestine, là những người đang tìm cách thành lập một quốc gia. Tuy nhiên, ông nói rằng Israel không thể quay lại với biên giới có trước cuộc Chiến tranh 6 Ngày năm 1967. Ông nói rằng ranh giới đó giờ đây “không thể phòng vệ được.” Trong bài diễn văn về chính sách Trung Đông hôm thứ Năm, ông Obama đề nghị Israel xem xét tới việc quay lại với biên giới trước chiến tranh, với các điều kiện.

Trong khi đó, phe Palestine cho biết họ sẽ xúc tiến kế hoạch mưu tìm sự thừa nhận của Liên hiệp quốc đối với một quốc gia ở vùng Tây Ngạn. Hãng tin AP trích lời một giới chức cao cấp của Palestine, ông Banil Shaath, nói rằng những phát biểu của ông Netanyahu cho thấy rõ nhà lãnh đạo Israel không phải là một đối tác cho hòa bình.

Cuộc hòa đàm Israel-Palestine do Hoa Kỳ điều giải đã bị đình trệ từ tháng 9 năm ngoái.

Hôm thứ Năm, ông Obama phát biểu tại Bộ Ngoại giao rằng điều kiện để Israel quay lại với biên giới trước cuộc chiến 1967 sẽ là những sự trao đổi có sự đồng ý của đôi bên với phía Palestine ngõ hầu những đường biên giới an toàn và được thừa nhận có thể được thiết lập cho cả hai nước. Phía Palestine tán thành ý kiến của ông Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG