Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: cam kết của Mỹ cho Israel 'rất kiên quyết'


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu trước Ủy Ban Công vụ Israel AIPAC ở Washington, 22/5/2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu trước Ủy Ban Công vụ Israel AIPAC ở Washington, 22/5/2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nói trước tổ chức vận động hành lang ủng hộ Israel, một tổ chức hàng đầu tại Hoa Kỳ, rằng sự cam kết của Hoa Kỳ dành cho an ninh của Israel "vững như bàn thạch."

Buổi nói chuyện của Tổng thống Obama trước Ủy Ban Công vụ Israel AIPAC ở Hoa Kỳ, một tổ chức chuyên vận động cho Israel, diễn ra chỉ mấy ngày sau khi tổng thống gây phản ứng giận dữ tại Israel bằng cách đề nghị rằng đường biên giới trước cuộc chiến 6 ngày năm 1967 nên được dùng làm nền tảng cho các cuộc thương thuyết với người Palestine.

Trong bài diễn văn, Tổng thống Obama nói kế hoạch của ông đã bị suy diễn sai lạc. Ông nói Israel và người Palestine sẽ phải quyết định về "những trao đổi các vùng đất với sự đồng thuận chung" để đi đến quyết định chung cuộc về biên giới giữa Israel và một quốc gia Palestine. Ông nói những đường biên giới được thương thảo đó sẽ khác với đường biên giới hiện hữu trước khi cuộc chiến 6 ngày khởi sự.

Tổng thống Obama nói rằng thỏa thuận mới đây giữa hai tổ chức Fatah và Hamas của Palestine "đặt ra một trở ngại lớn cho hòa bình." Ông nói: "không ai dự kiến một quốc gia có thể thương thuyết với một tổ chức khủng bố cương quyết hủy diệt quốc gia đó," khi đề cập tới phe Hamas.

Nhưng ông gọi hiện trạng bây giờ là điều "không thể biện minh," nói rằng tình hình hiện nay ở Trung Đông "không thể đình đốn được nữa."

Tổng thống Obama nói: "Chúng ta không còn có thể chờ đợi thêm một, hai hay ba thập niên nữa rồi mới có hòa bình."

Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, sẽ có cơ hội đáp lại những nhận định của Tổng thống Obama khi ông nói chuyện trước AIPAC vào thứ Hai. Trước đó ông Netanyahu đã lên tiếng về sự đề cập của Tổng thống Obama đến đường biên giới trước năm 1967. Ông Netanyahu gọi những đường biên giới đó khiến Israel "không thể tự bảo vệ được."

VOA Express

XS
SM
MD
LG