Đường dẫn truy cập

Israel ném bom đại sứ quán Iran ở Syria, 7 người Iran thiệt mạng gồm 3 chỉ huy cấp cao


Một tòa nhà đổ sập bên trong khu phức hợp Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria, 1/4/2024.
Một tòa nhà đổ sập bên trong khu phức hợp Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria, 1/4/2024.

Các máy bay chiến đấu bị nghi là của Israel đã ném bom đại sứ quán Iran ở Syria hôm thứ Hai 1/4, là sự leo thang rõ rệt trong cuộc chiến giữa Israel với các kẻ địch trong khu vực. Tehran nói rằng cuộc tấn công đã giết chết 7 cố vấn quân sự, trong đó có 3 viên chỉ huy cấp cao.

Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad nói: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố tàn bạo nhắm vào tòa nhà lãnh sự của Iran ở Damascus và giết chết một số người vô tội”.

Israel lâu nay vẫn nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự của Iran ở Syria và các cơ sở của những lực lượng tay chân, và đã đẩy mạnh các cuộc tấn công đó song song với chiến dịch nhằm vào nhóm Hamas của người Palestine được Iran hậu thuẫn ở Dải Gaza.

Kể từ khi cuộc chiến ở Gaza nổ ra do Hamas tấn công vào miền nam Israel hôm 7/10/2023, quân đội Israel đã tăng cường không kích ở Syria nhằm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran và nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon do Iran hậu thuẫn, cả hai đều ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cuộc tấn công hôm 1/4 là lần đầu tiên Israel tấn công vào chính khu đại sứ quán rộng lớn của Iran.

Đại sứ Iran tại Syria Hossein Akbari, người không hề hấn gì, nói với truyền hình nhà nước Iran rằng 5 đến 7 người, bao gồm cả các nhà ngoại giao, đã thiệt mạng và Tehran sẽ phản ứng "quyết liệt".

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) nói trong một tuyên bố rằng 7 cố vấn quân sự đã chết trong cuộc tấn công, bao gồm Mohammad Reza Zahedi, chỉ huy cấp cao trong Lực lượng Quds của IRGC, là cơ quan tình báo đối ngoại kiêm lực lượng bán quân sự tinh nhuệ.

Truyền thông nhà nước Iran đưa tin Tehran tin rằng Zahedi là mục tiêu của vụ tấn công. Cấp phó của ông và một viên chỉ huy cấp cao khác cũng thiệt mạng cùng 4 người nữa.

Tờ New York Times dẫn lời 4 quan chức Israel giấu tên công nhận Israel đã thực hiện vụ tấn công.

Đài truyền hình Al Alam của Iran tường thuật rằng Zahedi là cố vấn quân sự ở Syria và từng đứng đầu Lực lượng Quds ở Lebanon và Syria cho đến năm 2016.

Trích dẫn một nguồn tin quân sự, truyền thông nhà nước Syria nói rằng Israel đã tiến hành cuộc tấn công từ Cao nguyên Golan bị chiếm đóng vào đại sứ quán Iran và Syria đã bắn hạ một số tên lửa bằng hệ thống phòng không của nước này.

Đại sứ Iran cho hay cuộc tấn công nhằm vào tòa nhà lãnh sự trong khuôn viên đại sứ quán và nơi ở của ông nằm ở hai tầng trên cùng.

Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức khi có đề nghị đưa ra bình luận. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng Hoa Kỳ vẫn “lo ngại về bất kỳ điều gì có tính chất leo thang hoặc gây ra sự gia tăng xung đột trong khu vực”.

Miller nói rằng ông không dự báo là vụ tấn công sẽ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán về việc giải thoát các con tin Israel bị Hamas bắt giữ.

Những người phát ngôn của Hamas và nhóm Houthi đều lên án cuộc tấn công xảy ra ở Damascus. Iran hậu thuẫn cho cả Hamas lẫn Houthi. Nhóm Hoithi ở Yemen đã tấn công tàu thuyền trong Vịnh Aden kể từ giữa tháng 11/2023.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG