Đường dẫn truy cập

Mỹ dự định thực hiện thêm các cuộc tấn công vào các nhóm được Iran hậu thuẫn


Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan.
Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng hôm 4/2 cho biết rằng Hoa Kỳ có ý định tiến hành thêm các cuộc tấn công tiếp theo vào các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Trung Đông, sau khi tấn công các phe nhóm liên kết với Tehran ở Iraq, Syria và Yemen trong hai ngày qua.

Hoa Kỳ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng Houthi vốn có liên hệ với Iran ở Yemen vào cuối ngày 3/2, một ngày sau khi quân đội Hoa Kỳ tấn công các nhóm được Tehran hậu thuẫn ở Iraq và Syria để trả đũa cuộc tấn công chết chóc vào quân đội Mỹ ở Jordan.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói với chương trình "Meet the Press” của NBC hôm 4/2: “Chúng tôi dự định thực hiện thêm các cuộc tấn công và hành động thêm để tiếp tục gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng Hoa Kỳ sẽ đáp trả khi lực lượng của chúng tôi bị tấn công, khi người dân của chúng tôi thiệt mạng”.

Các cuộc tấn công này là diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột lan sang Trung Đông kể từ ngày 7 tháng 10, khi nhóm chiến binh Palestine Hamas được Iran hậu thuẫn tấn công Israel từ Dải Gaza, gây ra chiến tranh.

Các nhóm được Tehran hậu thuẫn tuyên bố ủng hộ người Palestine đã tham gia vào cuộc xung đột khắp khu vực: Hezbollah đã bắn vào các mục tiêu của Israel ở biên giới Lebanon-Israel; dân quân Iraq đã bắn vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria, và người Houthi đã bắn vào tàu thuyền ở Biển Đỏ và vào chính Israel.

Iran cho đến nay vẫn tránh bất kỳ vai trò trực tiếp nào trong cuộc xung đột, ngay cả khi nước này ủng hộ các nhóm đó. Lầu Năm Góc cho biết họ không muốn chiến tranh với Iran và cũng không tin rằng Tehran muốn chiến tranh.

Ông Sullivan từ chối trả lời khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có thể tấn công các địa điểm bên trong Iran hay không, điều mà quân đội Hoa Kỳ đã rất cẩn trọng để tránh.

Trả lời chương trình "Face the Nation" của CBS trước đó, ông nói rằng cuộc tấn công hôm 2/2 là "sự khởi đầu chứ không phải sự kết thúc trong phản ứng của chúng tôi và sẽ có nhiều bước đi nữa - một số có thể thấy được, một số có thể không nhìn thấy được”.

Ông nói: “Tôi sẽ không mô tả nó như một chiến dịch quân sự có kết thúc mở”.

Các cuộc tấn công hôm 3/2 ở Yemen đã tấn công vào các cơ sở lưu trữ vũ khí, hệ thống tên lửa, bệ phóng và các khả năng khác mà phe Houthi đã sử dụng để tấn công các tuyến vận chuyển hàng hóa trên Biển Đỏ, Lầu Năm Góc cho biết, đồng thời cho biết thêm họ nhắm mục tiêu vào 13 địa điểm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG