Đường dẫn truy cập

Mỹ đánh trả đũa ở Iraq và Syria, nhằm vào các mục tiêu liên quan đến Iran


Máy bay F-15 của Mỹ phóng tên lửa (ảnh tư liệu, REUTERS/U.S. Air Force)
Máy bay F-15 của Mỹ phóng tên lửa (ảnh tư liệu, REUTERS/U.S. Air Force)

Quân đội Mỹ cho biết hôm thứ Sáu 2/2 rằng nước Mỹ đã không kích trả đũa ở Iraq và Syria nhằm vào hơn 85 mục tiêu có liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) và các lực lượng dân quân mà nước này hậu thuẫn, sau vụ tấn công chết chóc ở Jordan khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và khoảng 40 người khác bị thương.

Đợt không kích này được xem như mới chỉ là đợt tấn công đầu tiên trong đòn giáng trả gồm nhiều tầng nấc của chính quyền Tổng thống Joe Biden đáp lại vụ tấn công vào cuối tuần trước do phiến quân được Iran hậu thuẫn thực hiện.

Mặc dù các cuộc không kích của Mỹ không nhắm vào bất kỳ địa điểm nào bên trong Iran, nhưng chúng có thể làm gia tăng lo ngại về căng thẳng leo thang ở Trung Đông thêm nữa từ cuộc chiến kéo dài hơn 3 tháng giữa Israel với phiến quân Hamas người Palestine ở Gaza.

Quân đội Mỹ nói trong một tuyên bố rằng đợt không kích đánh vào các mục tiêu bao gồm trung tâm chỉ huy và kiểm soát, tên lửa, rocket và kho máy bay không người lái, cũng như các cơ sở hậu cần và đạn dược.

Vẫn quân đội Mỹ cho hay các cuộc không kích đã đánh phá hơn 85 mục tiêu với hơn 125 loại đạn dược. Họ nhắm mục tiêu vào Lực lượng Quds - lực lượng tình báo đối ngoại kiêm khối bán quân sự của IRGC có ảnh hưởng lớn đến lực lượng dân quân đồng minh của họ trên khắp Trung Đông, từ Lebanon đến Iraq cũng như từ Yemen đến Syria.

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin hôm 2/2 rằng "việc Mỹ gây hấn" ở các địa điểm trong khu vực sa mạc của nước này và ở biên giới Syria-Iraq đã dẫn đến một số trường hợp thương vong và bị thương.

Trước đó trong cùng ngày 2/2, ông Biden và giới lãnh đạo Lầu Năm Góc đã có mặt tại Căn cứ Không quân Dover ở Delaware đón thi hài của 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc tấn công ở Jordan được đưa về Mỹ.

Cuộc tấn công ở Jordan là vụ gây chết người đầu tiên nhằm vào quân đội Mỹ kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra vào tháng 10/2023.

Các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Mỹ xác định chiếc máy bay không người lái giết chết 3 binh sĩ và làm bị thương hơn 40 người khác là do Iran chế tạo.

Nhưng Lầu Năm Góc nói họ không muốn có chiến tranh với Iran và cũng không tin Tehran muốn có chiến tranh, ngay cả khi đảng Cộng hòa gia tăng áp lực buộc ông Biden phải giáng đòn trực tiếp vào Iran.

Trước khi xảy ra các cuộc không kích trả đũa hôm 2/2, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói rằng Iran sẽ không khơi mào chiến tranh nhưng sẽ "phản ứng mạnh mẽ" với bất kỳ kẻ nào cố bắt nạt nước này.

Các cố vấn Iran hỗ trợ các nhóm vũ trang ở cả Iraq, nơi Mỹ có khoảng 2.500 quân, lẫn ở Syria, nơi Mỹ có 900 quân. IRGC gần đây đã thu hẹp quy mô triển khai các sĩ quan cấp cao ở Syria do một loạt các cuộc tấn công chết người của Israel.

Theo thống kê của Israel, quân đội Hoa Kỳ đã bị tấn công hơn 160 lần ở Iraq, Syria và Jordan kể từ cuộc bạo loạn của Hamas ở Israel khiến 1.200 người thiệt mạng, và châm ngòi cho cuộc xung đột vào ngày 7/10/2023.

Các chiến binh Houthi ở Yemen đã phóng máy bay không người lái và tên lửa vào các con tàu ở Biển Đỏ mà họ nói rằng đó là nhằm hỗ trợ người Palestine chống lại Israel.

Theo Bộ Y tế Gaza, ít nhất 26.422 người Palestine đã thiệt mạng và 65.087 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza kể từ ngày 7/10/2023.

Hoa Kỳ đã trả đũa ở Iraq, Syria và Yemen, kể cả đánh vào một cơ sở của IRGC, để đáp lại các cuộc tấn công trước đây của các nhóm được Iran hậu thuẫn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG