Đường dẫn truy cập

Mỹ không kích Iraq, Syria, gần 40 người được nói thiệt mạng


Các thành viên của Lực lượng Huy động Bình dân người Shia ở Iraq dọn dẹp đống đổ nát sau cuộc không kích của Mỹ ở al-Qaim, Iraq, ngày 3 tháng 2 năm 2024.
Các thành viên của Lực lượng Huy động Bình dân người Shia ở Iraq dọn dẹp đống đổ nát sau cuộc không kích của Mỹ ở al-Qaim, Iraq, ngày 3 tháng 2 năm 2024.

Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích ở Iraq và Syria nhắm vào hơn 85 mục tiêu có liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) và các lực lượng dân quân mà nước này hậu thuẫn, để trả đũa một vụ tấn công chết người nhắm vào binh sĩ Mỹ.

Các cuộc không kích, có sử dụng máy bay ném bom tầm xa B-1 bay từ Mỹ, là sự đáp trả đầu tiên đối với vụ tấn công vào cuối tuần trước ở Jordan được thực hiện bởi những phần tử chủ chiến được Iran hậu thuẫn. Dự kiến sẽ có thêm những hoạt động quân sự khác của Mỹ trong những ngày tới.

Quân đội Mỹ cho biết các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu bao gồm trung tâm chỉ huy và kiểm soát, tên lửa, phi đạn và cơ sở chứa máy bay không người lái (drone) cũng như các cơ sở chuỗi cung ứng hậu cần và đạn dược.

Trung tướng Mỹ Douglas Sims, Giám đốc Bộ Tham mưu Liên quân, cho biết các cuộc tấn công dường như đã thành công, gây ra những vụ nổ thứ cấp lớn khi bom rơi trúng vũ khí của các phần tử chủ chiến. Ông nói các cuộc không kích được thực hiện dù biết rằng có phần chắc sẽ có thương vong trong số những người ở trong các cơ sở đó.

Các cuộc không kích đã làm gia tăng xung đột vốn đã lan sang khu vực này kể từ khi chiến tranh nổ ra giữa Israel và Hamas sau cuộc tấn công chết người của nhóm chủ chiến người Palestine này nhắm vào Israel vào ngày 7 tháng 10.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói trong một phát biểu rằng các cuộc tấn công là "một sai lầm chiến lược và mạo hiểm khác của Mỹ sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng và bất ổn."

Iraq đã triệu tập đại biện Hoa Kỳ ở Baghdad để phản đối chính thức. Lực lượng Huy động Bình dân Iraq, một lực lượng an ninh nhà nước bao gồm các nhóm được Iran hậu thuẫn, cho biết 16 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng, bao gồm cả các chiến binh và nhân viên y tế. Chính phủ trước đó cho biết thường dân nằm trong số 16 người thiệt mạng.

Tại Syria, các cuộc tấn công giết chết 23 người canh gác các địa điểm mục tiêu, theo Rami Abdulrahman, giám đốc Đài quan sát Nhân quyền Syria, chuyên đưa tin về chiến tranh ở Syria.

Dù tiến hành các cuộc không kích, Lầu Năm Góc nói họ không muốn chiến tranh với Iran và không tin rằng Tehran cũng muốn chiến tranh.

Iran, nước ủng hộ Hamas, đã tìm cách đứng ngoài cuộc xung đột khu vực ngay cả khi nước này hậu thuẫn các nhóm đã tham chiến từ Lebanon, Yemen, Iraq và Syria thù địch với Israel và các lợi ích của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết sau các cuộc không kích rằng Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo tiến hành thêm các hành động bổ sung nhắm vào IRGC và những người có liên quan đến lực lượng này.

“Đây là khởi đầu cho phản ứng của chúng tôi,” ông Austin nói. “Chúng tôi không tìm kiếm xung đột ở Trung Đông hay bất cứ nơi nào khác, nhưng tổng thống và tôi sẽ không dung chấp các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Mỹ.”

Một phát biểu của chính phủ Iraq nói các khu vực bị máy bay Mỹ ném bom bao gồm những nơi mà lực lượng an ninh Iraq đóng quân gần các địa điểm dân sự. Họ cho biết 23 người bị thương ngoài 16 người thiệt mạng.

Binh sĩ Mỹ đã bị tấn công hơn 160 lần ở Iraq, Syria và Jordan kể từ ngày 7 tháng 10, thường bằng tên lửa và drone tấn công một chiều, khiến Mỹ phải thực hiện một số cuộc tấn công trả đũa ngay cả trước các không kích mới nhất.

Mỹ đánh giá rằng chiếc drone giết chết ba binh sĩ và làm bị thương hơn 40 người khác ở Jordan là do Iran sản xuất, các quan chức Mỹ nói với Reuters.

"Phản ứng của chúng tôi đã bắt đầu từ hôm nay. Nó sẽ tiếp tục vào thời điểm và địa điểm mà chúng tôi lựa chọn," ông Biden nói.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG