Đường dẫn truy cập

Nhóm Houthi ở Yemen thề đáp trả sau các cuộc tấn công của Mỹ, Anh


Hoa Kỳ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào 36 mục tiêu của Houthi ở Yemen, trong ngày thứ hai Hoa Kỳ tiến hành các hoạt động lớn nhằm vào các nhóm liên kết với Iran sau cuộc tấn công chết người vào quân đội Mỹ vào cuối tuần trước.

Lầu Năm Góc cho biết rằng các cuộc tấn công vào cuối ngày 3/2 đã nhằm vào các cơ sở lưu trữ vũ khí, hệ thống tên lửa, bệ phóng và các khả năng khác mà phe Houthi đã sử dụng để tấn công các tuyến vận chuyển đường biển trên Biển Đỏ, đồng thời cho biết thêm họ nhắm mục tiêu vào 13 địa điểm trên khắp đất nước.

Đây là các diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột lan sang Trung Đông kể từ ngày 7 tháng 10, khi nhóm chiến binh Palestine Hamas tấn công Israel từ Dải Gaza, gây ra một cuộc chiến khiến các nhóm được Tehran hậu thuẫn tấn công vào các mục tiêu của Mỹ và Israel trên một số mặt trận.

Người phát ngôn quân đội Houthi Yahya Sarea cho biết rằng các cuộc tấn công "sẽ không trôi qua mà không có phản ứng và hậu quả".

“Tòa nhà tôi sống rung chuyển”, Fatimah, một cư dân ở Sanaa do Houthi kiểm soát, cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng đã nhiều năm rồi cô chưa cảm thấy những vụ nổ như vậy ở một đất nước đã trải qua nhiều năm chiến tranh.

Lực lượng Houthi không công bố bất kỳ thương vong nào.

Các cuộc tấn công ở Yemen đang diễn ra song song với chiến dịch trả đũa đang diễn ra của Mỹ sau vụ sát hại 3 binh sĩ Mỹ trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của phiến quân được Iran hậu thuẫn vào một tiền đồn ở Jordan một tuần trước.

Hôm 2/2, Mỹ đã thực hiện đợt trả đũa đầu tiên, tấn công vào hơn 85 mục tiêu ở Iraq và Syria có liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các lực lượng dân quân mà nhóm này hậu thuẫn, được cho là đã giết chết gần 40 người.

Bạo lực đã làm tăng thêm mối lo ngại về khả năng leo thang hơn nữa. Iran, một nước ủng hộ Hamas, cho đến nay vẫn tránh bất kỳ vai trò trực tiếp nào trong cuộc xung đột, ngay cả khi các nhóm mà nước này hậu thuẫn đã tham gia vào cuộc chiến từ Syria, Iraq, Yemen và Lebanon.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG