Đường dẫn truy cập

Iraq khai quật khu mộ tập thể tại phía nam Baghdad chứa 300 xác người


Ngôi mộ tập thể chứa 300 xác người ở Iraq, 20/7/2011
Ngôi mộ tập thể chứa 300 xác người ở Iraq, 20/7/2011

Nhà chức trách Iraq cho biết, họ đã khai quật một ngôi mộ tập thể chứa 300 xác người tìm thấy ở phía nam thủ đô Baghdad hồi đầu tháng này.

Một thông tín viên ban Kurd của đài VOA, đã viếng thăm khu mộ gần thị trấn Diwaniyah hôm Thứ Tư, đi theo một phái đoàn đại biểu quốc hội Iraq. Ông cho biết, nhà chức trách Iraq đã nói với ông rằng đoàn khai quật đã tìm thấy khoảng 3 trăm xác người từ ngôi mộ kể từ khi được phát hiện hôm mùng 6 tháng Bảy.

Trước đây Bộ nhân quyền Iraq đã báo cáo rằng 222 xác người đã được khai quật tại địa điểm vừa kể, gồm thi hài của cả đàn ông, đàn bà và trẻ em.

Bộ này cho biết các nạn nhân dường như là người Kurd bị quân đội của nhà lãnh đạo Iraq lúc đó là ông Saddam Hussein giết năm 1987. Nhà chức trách cho biết những thi hài này sẽ được chuyển tới một cơ sở ở thành phố Najab ở miền nam để giảo nghiệm.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng quân đội của Saddam Hussein đã giết hằng trăm ngàn người trong vụ đàn áp người sắc tộc thiểu số Kurd và người Shia đa số trong 24 năm cầm quyền chấm dứt với cuộc tiến quân do Hoa Kỳ lãnh đạo năm 2003. Các tổ chức nhân quyền cho biết các nạn nhân đã được chôn vùi trong hằng trăm ngôi mộ tập thể trên khắp Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG