Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq hy vọng sẽ có quyết định về quân đội Mỹ hôm nay


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki và Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Đô đốc Mike Mullen tại Baghdad, ngày 2/8/2011
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki và Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Đô đốc Mike Mullen tại Baghdad, ngày 2/8/2011

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki nói rằng ông hy vọng các nhà lập pháp sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về khả năng gia hạn sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ ở nước này trong cuộc họp ngày hôm nay.

Ông al-Maliki đưa ra lời nhận định này ngày hôm nay trong một công bố được đăng tải trên trang web của ông cuối ngày hôm qua trước cuộc họp của các phe chính trị của Iraq tại dinh Tổng thống Jalal Talibani.

Lực lượng Hoa Kỳ dự kiến sẽ rút quân khỏi Iraq vào cuối năm nay, nhưng các giới chức Iraq lẫn Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại về khả năng Baghdad đối phó với tình hình an ninh sau khi Hoa Kỳ rút quân về nước.

Hoa Kỳ ngày càng thất vọng với việc chưa có một quyết định về lực lượng Hoa Kỳ ở lại Iraq sau ngày rút quân vào tháng 12.

Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Đô đốc Mike Mullen ngày hôm nay phát biểu ở Baghdad rằng ông hiểu rằng sẽ có những thách thức chính trị liên quan tới một thỏa thuận trong tương lai, tuy nhiên ông tái khẳng định rằng các nhà lãnh đạo cần quyết định “càng sớm càng tốt.”

Ông Mullen nói rằng sẽ đến lúc quá trễ để đảo ngược việc rút quân đã được hoạch định, và tất cả binh sĩ Hoa Kỳ sẽ phải rời khỏi Iraq.

Ông cũng cho biết bất kỳ thỏa thuận duy trì lực lượng Mỹ nào ở Iraq sau cuối năm nay sẽ phải bao gồm những đảm bảo về quyền miễn trừ pháp lý cho lực lượng Hoa Kỳ.

Chủ tịch ban tham mưu liên quân đã đưa ra bình luận này sau cuộc gặp với ông Maliki ở Baghdad.

Ông cũng cáo buộc nước láng giềng Iran can thiệp vào Iraq. Ong nói rằng Tehran đã tài trợ vũ khí cho các chiến binh đdể thực hiện các vụ tấn công trên lãnh thổ Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG