Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Panetta: Hoa Kỳ sẽ chống lại việc Iran vũ trang cho phiến quân Iraq


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói chuyện với quân đội trong chuyến thăm Trại Victory ở Baghdad, Thứ Hai 11/7/2011
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói chuyện với quân đội trong chuyến thăm Trại Victory ở Baghdad, Thứ Hai 11/7/2011

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta tuyên bố các lực lượng Mỹ ở Iraq sẽ hành động để chống lại việc Iran trang bị vũ khí cho phiến quân Hồi giáo Shia, những người đã thực hiện một loạt những vụ tấn công gây chết chóc binh sĩ Mỹ hồi gần đây.

Những vụ tấn công của phiến quân Shia ở Iraq đã giết chết 16 quân nhân Hoa Kỳ trong tháng 6. Đây là tháng có nhiều chết chóc nhất của các lực lượng Mỹ ở Iraq trong vòng 2 năm. Có thêm 2 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng trong những vụ tấn công ở Iraq trong tháng này, trong đó có một người tử trận ngày hôm qua.

Phát biểu ngày hôm nay tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Baghdad, ông Panetta nói rằng Hoa Kỳ sẽ không “đứng yên” trong lúc những vụ tấn công tiếp diễn. Ông cho biết các lực lượng Mỹ sẽ đơn phương hành động để đối phó với những mối đe doạ như vậy.

46.000 binh sĩ Mỹ còn lại ở Iraq có quyền tự vệ dựa theo hiệp định an ninh Hoa Kỳ-Iraq ký năm 2008. Tuy nhiên hiệp định này dành cho lực lượng chính phủ Iraq quyền lãnh đạo trong các cuộc hành quân tác chiến và các lực lượng Mỹ phần lớn chỉ đóng vai trò huấn luyện và hỗ trợ.

Ông Panetta hôm nay sẽ hội kiến các nhà lãnh đạo Iraq. Ông nói ông sẽ hối thúc Iraq chiến đấu quyết liệt hơn nữa để chống phiến quân Shia và quyết định về việc họ có muốn các lực lượng Mỹ lưu lại Iraq sau thời hạn chót là cuối năm nay hay không.

Hiệp định năm 2008 đòi hỏi các lực lượng Mỹ rút khỏi Iraq trước ngày 31 tháng 12.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG