Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Iran khuyến nghị nhân dân chịu khó khi bị chế tài kinh tế


Lãnh tụ tối cao của Iran đã khuyến nghị phải động viên và làm việc hữu hiệu hơn sau khi Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc đưa ra những biện pháp trừng phạt mới về kinh tế nhắm vào Teheran để buộc nước này ngưng chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi.

Hôm thứ Sáu, Thông tấn xã Fars trích dẫn lời lãnh tụ Ayatollah Ali Khamenei nói rằng lãnh tụ tối cao muốn nhân dân làm việc cật lực hơn, đưa ra nhiều sáng kiến hơn và sáng tạo nhiều hơn.

Các đại sứ của Liên Hiệp châu Âu cũng đồng ý chấp thuận các biện pháp trừng phạt gắt gao hơn nhắm vào khu vực năng lượng của Iran trong cuộc họp tại Bruxelles hôm thứ Năm.

Các biện pháp trừng phạt sẽ phải được chấp thuận tại một cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao của Liên Hiệp vào thứ Hai.

Trong những tin khác, Phó Tổng thống Iran Mohammad Reza Rahimi cho biết chính phủ Iran dự tính ngưng thu tiền bán dầu bằng đô la và đồng euro.

Trước đây Iran đã hăm sẽ không nhận tiền bán dầu bằng đô la, nhưng đây là lần đầu tiên nước này dọa sẽ ngưng sử dụng đồng euro.

Trong khi đó Bộ trưởng dầu khí Iran Massoud Mir-Kazemi đã họp với người tương nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara hôm thứ Năm để ký một hiệp ước về đường ống mới dẫn khí đốt và tăng số khí đốt bán sang Thổ.

Cũng hôm thứ Sáu, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói rằng Iran dự tính phóng phi thuyền có người lái đầu tiên lên không gian, 5 năm sớm hơn dự tính trước đây.

Truyền thông của nhà nước Iran trích dẫn lời ông Ahmadinejad nói rằng Iran dự tính phóng một người lên không gian hạn chót là năm 2024, nhưng để đáp lại những đe dọa và những quyết tâm chống lại Iran, kế hoạch này đã được đẩy nhanh và sẽ sớm hơn dự định đến 5 năm.

Vào tháng hai, Iran đã phóng một rocket nội hóa, mang theo một con chuột, hai con rùa và giun.

Sau khi phóng, Tổng thống Ahmadinejad nói rằng Tehearn đang cố gắng đạt được những tiến bộ khoa học chứ không phải để đối đầu quân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG