Đường dẫn truy cập

Iran và IAEA gặp bế tắc trong vụ tranh chấp hạt nhân


Fireworks explode over the Olympic Stadium during the closing ceremony of the London 2012 Olympic Games August 12, 2012.
Fireworks explode over the Olympic Stadium during the closing ceremony of the London 2012 Olympic Games August 12, 2012.

Iran và Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) dường như tiếp tục gặp bế tắc trong vụ tranh chấp về chương trình hạt nhân của Iran tiếp theo sau cuộc thảo luận tại Vienna giữa ngoại trưởng Iran với giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi mô tả cuộc họp với ông Yukio Amano là “rất tích cực” và nói rằng đôi bên đồng ý để cho các chuyên gia của mình đề ra một “cơ chế mới” để hợp tác. Tuy nhiên, IAEA nói rằng ông Amano tái khẳng định lập trường về các vấn đề mà họ tin là Iran “không tuân hành các nghĩa vụ của mình”.

Cơ quan này tố cáo Iran không hợp tác với các chuyên gia Liên hiệp quốc điều tra tin tức tình báo của Tây phương về việc Iran bí mật phát triển vũ khí hạt nhân. Iran nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ có mục đích thúc đẩy cho năng lượng hạt nhân dân dụng.

Ông Salehi nói rằng Iran muốn hợp tác chặt chẽ hơn với IAEA nhưng trông đợi cơ quan này tuyên bố chấm dứt cuộc điều tra 4 năm về cáo giác của Tây phương về chương trình hạt nhân của Iran.

Iran nói rằng họ đã giải đáp mọi nghi vấn về những cáo giác đó trong khuôn khổ của một chương trình làm việc của IAEA năm 2007. Tuy nhiên, cơ quan này hôm nay cho biết ông Amano “tỏ ý cho thấy vào thời điểm này ông không thể xem chương trình làm việc đó đã hoàn tất.”

Hoa Kỳ, Liên hiệp Âu châu và Liên hiệp quốc đã áp dụng các biện pháp chế tài Iran vì Tehran không chịu ngưng tinh luyện uranium, một tiến trình có thể dùng cho các mục tiêu dân sự lẫn quân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG