Đường dẫn truy cập

Iran hoãn ngày khai trương nhà máy điện hạt nhân đầu tiên


Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran
Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran

Một nhật báo Iran cho biết nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của họ chưa bắt đầu hoạt động trong tháng này như đã dự trù vì những trì hoãn mà các nhà lập pháp Iran quy trách cho công ty xây dựng Nga.

Trong số ra ngày thứ Hai, nhật báo Aftab trích thuật lời nhà lập pháp Asgar Jalalian nói rằng công ty năng lượng quốc doanh Nga Rosatom đã không giữ đúng lời hứa liên quan tới việc xây dựng nhà máy điện Bushehr.

Các giới chức Iran đã ấn định ngày khai trương cơ sở này vào cuối tháng Tám. Công ty Rosotom chưa đưa ra bình luận nào về những cáo buộc của đại biểu quốc hội Iran.

Ông Jalalian là một thành viên của ủy ban quốc hội Iran theo dõi tiến trình xây dựng nhà máy điện Bushehr, vốn bị nhiều lần trì hoãn kể từ khi Nga bắt đầu khởi công xây dựng năm 1995.

Ông nói với nhật báo Iran rằng chi phí xây dựng tại nhà máy này đã gia tăng vọt một phần là vì hợp đồng của Iran với công ty Rosatom không có giới hạn tài chánh hay ngày chấm dứt.

Nhưng ông Jalalian không cho biết chi phí gia tăng có phải là nguyên nhân gây ra những trì hoãn mới nhất hay không. Ông cho biết, ủy ban của ông đã đệ nạp phúc trình về nhà máy điện Bushehr cho quốc hội.

Trong những năm gần đây, Nga đã giao nhiên liệu cho lò phản ứng, nhưng đã rút lại số nhiên liệu này hồi đầu năm nay, nại lý do nhu cầu ngăn ngừa nhiễm độc từ những mảnh kim loại gây ra bởi các thiết bị xây dựng cũ kỹ.

Hoa Kỳ và các đồng minh tố cáo Iran tìm cách phát triển võ khí hạt nhân, được ngụy trang bằng một chương trình năng lượng dân sự. Iran đã phủ nhận cáo buộc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG