Đường dẫn truy cập

Iran khởi động nhà máy điện hạt nhân đầu tiên


Các kỹ sư ở Iran hôm nay bắt đầu châm nhiên liệu vào nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước này, trong lúc các giới chức tuyên bố thắng lợi chính trị đối với những nước tìm cách ngăn chận hoạt động hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Đài truyền hình Iran chiếu cảnh các nhân viên người Iran và người Nga thị sát nhà máy ở Bushehr trong đồng phục trắng của nhân viên phòng thí nghiệm. Nga giúp xây dựng cơ sở này và cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng.

Trong cuộc họp báo tại nhà máy, Giám đốc cơ quan nguyên tử năng Iran, ông Ali Akbar Salehi cám ơn sự hợp tác của Nga. Ông cũng nói rằng tuy có “áp lực, chế tài và khó khăn” do các nước Tây phương gây ra, Iran đang bắt đầu điều mà ông gọi là biểu tượng lớn nhất của hoạt động hạt nhân hòa bình của Iran.

Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaqi tuyên bố nước ông muốn tự tinh luyện uranium và điều đó phù hợp với qui định của Hiệp ước cấm phổ biến hạt nhân.

Iran đang bị Liên hiệp quốc áp dụng 4 vòng chế tài vì không chịu ngưng tinh luyện uranium tại một cơ sở khác. Nhiều người nghi là Iran tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân nhưng Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ dùng cho các mục đích hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG