Đường dẫn truy cập

Iran đẩy mạnh nỗ lực dò tìm mỏ uranium


Nhân vật đứng đầu ngành năng lượng Iran nói các nỗ lực dò tìm mỏ uranium đã được Teheran đặt vào thứ tự ưu tiên hàng đầu.

Ông Ali Akbar Salehi phát biểu như vừa kể hôm thứ Tư, vài ngày sau khi Iran bắt đầu lắp các thanh nhiên liệu đến từ nước Nga tại cơ sở hạt nhân Bushehr, nhà máy năng lượng hạt nhân đầu tiên của Iran.

Ông Salehi cho biết là khoảng 1/3 lãnh thổ Iran đã được thăm dò để tìm kiếm uranium, nhưng ngân sách mới sẽ dành riêng một ngân khoản để cho phép các giới chức phát triển các nỗ lực dò tìm uranium.

Iran đang chịu đựng 4 đợt cấm vận khác nhau của Liên hiệp quốc vì đã từ chối, không chịu ngưng các hoạt động tinh chế uranium.

Iran khẳng định các cao vọng hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình, nước này bác bỏ lập luận của các cường quốc cho rằng Teheran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

Hãng tin Reuters trích lời Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy, nói rằng các thế lực quốc tế có thể bị buộc phải động viên quân đội để bảo vệ các nước cảm thấy bị đe dọa, nếu các nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận đáng tin cậy về chương trình hạt nhân Iran, thất bại.

Các nước Ả rập trong vùng Vịnh đã bày tỏ quan tâm về triển vọng Iran có thể thủ đắc vũ khí hạt nhân, trong khi Israel tuyên bố một nước Iran trang bị vũ khí hạt nhân, sẽ được coi như một mối đe dọa đối với sự sống còn của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG