Đường dẫn truy cập

Iran ngưng bán dầu cho Pháp, Anh


Bộ Dầu hỏa Iran cho biết đã đình chỉ tất cả các hoạt động xuất khẩu dầu sang Pháp và Anh
Bộ Dầu hỏa Iran cho biết đã đình chỉ tất cả các hoạt động xuất khẩu dầu sang Pháp và Anh

Iran cho biết họ đã ngưng bán dầu cho Pháp và Anh, trong một hành động rõ ràng là để trả đũa Liên hiệp châu Âu EU vì lệnh cấm mua dầu xuất khẩu của Iran sẽ được xúc tiến qua nhiều giai đoạn.

Bộ Dầu hỏa Iran hôm Chủ nhật cho hay tất cả các chuyến hàng xuất khẩu dầu cho các công ty Anh và Pháp đã bị đình lại và rằng quốc gia Cộng Hòa Hồi giáo này đã có những biện pháp để giao dầu hỏa cho khách hàng mới.

Dường như hành động này được đề ra để đi bước trước đối với một quyết định của Liên hiệp châu Âu EU hầu ngưng nhập khẩu dầu của Iran từ 1 tháng Bảy. Lệnh cấm vận nằm trong khuôn khổ những nỗ lực của Tây phương tạo áp lực tài chính nhắm vào Tehran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Theo các nước Tây phương, Iran đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân. Iran bác bỏ lời tố cáo này.

Vụ cắt giảm dầu xuất khẩu của Iran bán cho Pháp và Anh không gây ảnh hưởng đáng kể, nhưng được coi là một cảnh báo cho các quốc gia khác trong Liên hiệp châu Âu có nhiều nguy cơ bị gián đoạn hơn trong việc mua dầu nhập khẩu từ Iran, như Ý, Tây Ban Nha và Hy Lạp.

EU với 27 quốc gia thành viên nhập khẩu khoảng 18% dầu thô của Iran. Phần lớn dầu xuất khẩu của Iran bán cho các quốc gia Á châu, nhiều nhất là Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Mỹ CNN, Tham Mưu Trưởng Liên quân Hoa Kỳ, tướng Martin Dempsey nói một vụ tấn công của Israel sẽ mang tính “thiếu thận trọng,” sẽ gây bất ổn và không đạt được các mục tiêu dài hạn của Israel.

Tại London, Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague cũng cảnh báo một vụ ra tay trước của Israel sẽ không “khôn ngoan,” nói rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế và thương thuyết cần phải được dành cho một cơ hội thực sự để thuyết phục Tehran từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG