Đường dẫn truy cập

Pháp: Kinh tế là đề tài chính trong cuộc tranh cử tổng thống


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Các ứng cử viên tổng thống Pháp đã bắt đầu vận động, nhiều người không ưa Tổng thống Nicolas Sarkozy nhưng quan tâm lớn hơn của cử tri là làm thế nào đảo ngược tình hình kinh tế xuống dốc hiện nay.

Số người cần sự giúp đỡ của các tổ chức từ thiện tăng 50% trong vòng một năm qua. Người Pháp đang ở vào thời điểm khó khăn. Mọi người đều lo âu về việc làm, tiền bạc, nhà ở, và tương lai xa.

Ông Alain Chetaille, quản lý trạm cứu trợ Secours Populaire ở phía Bắc Paris nói độ 40% những người đến nhờ sự giúp đỡ của trạm là các bà mẹ nuôi con một mình.

Bà Nadia Coulibaly, 32 tuổi, thuộc thành phần này. Bà và đứa con gái 6 tháng qua đêm tại các nhà tạm trú. Bà có bằng hành nghề đại lý du hành nhưng không tìm được việc.

Gần 10% người Pháp đang thất nghiệp. Steven Ekovich, giáo sư người Mỹ dạy môn chính trị tại Paris nói cử tri Pháp đang có nhiều lo âu.

“Kinh tế chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Khi mọi người ở trong trạng thái lo âu, người ta dễ bầu cho người nào hứa hẹn một giải pháp mạnh bạo hoặc ít ra cũng làm cho cử tri cảm thấy có chút hy vọng.”

Phe đứng ngoài chính quyền đổ lỗi cho Tổng thống Sarkozy gây ra tình cảnh này, nhưng trong khi đi vận động, ông Sarkozy nói chính nhờ các chính sách của ông mà nước Pháp mới khỏi tàn lụi. Sau đó ông hứa sẽ tạo thêm công ăn việc làm, kinh tế tăng trưởng nhanh hơn, và giúp Pháp có tính cạnh hơn trước quốc tế.

Đối thủ đáng gờm của ông Sarkozy là Francois Hollande, thuộc đảng Xã hội. Ông Hollande hứa sẽ đánh thêm thuế nhà giàu, đầu tư vào giáo dục, nghiên cứu và việc làm để giúp tăng trưởng kinh tế.

Lời hứa của ông Hollanda thuyết phục được cử tri Theo Cas, một nghệ sĩ 61 tuổi:

“Tôi sẽ bầu cho Hollande. Tôi có hơi nghiêng về cánh dân chủ xã hội.”

Nhưng bà mẹ Coulibaly ở trạm cứu trợ Secours Populaire vẫn ủng hộ ông Sarkozy:

“Tình hình vẫn chưa đến nỗi nào. Các ứng cử viên khác chỉ nói suông thôi chứ chưa chứng minh được gì.”

Vòng đầu của cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra trong 2 tháng nữa, các nhà phân tích nói cuộc đua có thể dẫn đến những chuyện lạ. Nhưng có điều không lạ, làm sao khắc phục các vấn đề kinh tế, sẽ là đề tài bao trùm các cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG