Đường dẫn truy cập

Iran sẽ không phát động chiến tranh trước trong cuộc tranh chấp hạt nhân


Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng, Thượng tướng Ronald Burgess
Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng, Thượng tướng Ronald Burgess

Một viên chức cao cấp tình báo Hoa Kỳ nói Iran sẽ đáp trả nếu bị tấn công vì những hoạt động hạt nhân của nước này nhưng có phần chắc sẽ không phát động trước hay cố ý khiêu khích một cuộc chiến tranh.

Sự đánh giá này do giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng, Thượng tướng Ronald Burgess đưa ra.

Ông nói tại một cuộc điều trần ở Thượng viện vào hôm thứ Năm là nếu bị tấn công, Iran sẽ đáp trả bằng những hành động trong đó có việc đóng cửa một con đường hàng hải trọng yếu

Tướng Bugess và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper nói trong buổi điều trần là Israel chưa có quyết định tấn công Iran.

Một số các quốc gia tin là Iran đang sử dụng chương trình hạt nhân dân dụng để che giấu việc chế tạo vũ khí hạt nhân.

Các nhà lãnh đạo Israel liên tục cảnh báo là cần phải ngăn ngừa Iran thủ đắc một quả bom hạt nhân.

Hôm thứ Năm, tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak kêu gọi gia tăng trừng phạt Iran. Ông Barak nói trong khi những chế tài hiện hữu đang ảnh hưởng đến các giới chức Iran, vẫn cần hành động thêm nữa.

Hôm thứ Tư, Hoa Kỳ không coi trọng tuyên bố mới của Iran tự nhận họ đang đạt tiến bộ trong chương trình hạt nhân. Washington cho rằng Tehran muốn đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận về tình trạng của họ ngày càng bị cô lập về mặt ngoại giao.

Iran nói đã lắp đặt một thế hệ các máy li tâm mới để tinh chế uranium, và lần đầu tiên đưa các nhiên liệu hạt nhân sản xuất trong nước vào lò phản ứng nghiên cứu tại Tehran.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland bác bỏ các loan báo của Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG