Đường dẫn truy cập

Thanh tra Liên Hiệp Quốc trở lại Iran để thảo luận về hạt nhân


La ville de Charlotte en Caroline du Sud, accueille cette semaine la Convention du Parti Démocrate. (N. Pinault/VOA)
La ville de Charlotte en Caroline du Sud, accueille cette semaine la Convention du Parti Démocrate. (N. Pinault/VOA)

Iran lên tiếng bày tỏ hy vọng về mối quan hệ tốt đẹp hơn với châu Âu, vào lúc các quan sát viên cao cấp của Liên Hiệp Quốc đến nước này để thảo luận trong 2 ngày với Tehran về chương trình hạt nhân.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi nói với các phóng viên hôm thứ Hai tại Tehran, chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Dầu mỏ Iran loan báo đình chỉ cung cấp dầu cho Anh và Pháp.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran nói: “Một trong những ưu tiên khác của Bộ Ngoại giao Iran là có mối quan hệ tốt với Liên hiệp châu Âu, nhưng tiếc thay chúng tôi không nhận được bất cứ sự đáp ứng nào để khuyến khích một mối quan hệ như vậy. Tuy nhiên dù sao tôi muốn đưa ra một lời nhắn nhủ cho Liên hiệp châu Âu là Iran là một đối tác đáng tin cậy của châu Âu, và tôi vẫn cả quyết như vậy.”

Lời bình luận của ông Salehi được đưa ra vào lúc các thanh tra Liên Hiệp Quốc đến Iran lần thứ nhì trong vòng 3 tuần lễ qua.

Trước khi đến Iran, phó giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Herman Nackaerts nói ông muốn được thấy những kết quả cụ thể.

Ông Herman Nackaerts nói: “Chúng tôi hy vọng có hai ngày tốt đẹp và thảo luận có phối hợp với nhau tại Tehran. Đây thực sự là tinh thần chúng tôi mang theo đến đây. Quan trọng hơn cả, chúng tôi hy vọng sẽ có được những kết quả cụ thể sau chuyến đi này. Ưu tiên lớn nhất dĩ nhiên vẫn là mức độ quân sự của chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên chúng tôi muốn giải quyết tất cả những vấn đề còn tồn đọng.”

Các cuộc thương thảo dự trù sẽ kéo dài hai ngày. Các thanh tra Liên Hiệp Quốc muốn Iran giải thích những phát hiện của một phúc trình mới đây của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA trong đó kể ra bằng chứng về hoạt động của Iran trong việc thiết kế một vũ khí hạt nhân.

Đài phát thanh nhà nước Iran hôm thứ Hai loan báo phái đoàn của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế hy vọng gặp các khoa học gia hạt nhân của Iran và đi thăm khu liên hợp Parchin, một căn cứ quân sự của Iran và là cơ sở phát triển vũ khí qui ước bên ngoài Tehran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG