Đường dẫn truy cập

EU cấm dầu, phong tỏa tài sản của Ngân hàng Trung ương Iran


Ngoại trưởng các nước đến dự cuộc họp của EU ở Brussels hôm 23/1/12
Ngoại trưởng các nước đến dự cuộc họp của EU ở Brussels hôm 23/1/12

Liên hiệp châu Âu đã cấm các vụ mua dầu mới của Iran và phong tỏa những tài sản của Ngân hàng Trung ương Iran, trong khuôn khổ của một chiến dịch của phương Tây làm áp lực để Tehran ngưng một phần chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước EU đồng ý những biện pháp trừng phạt mới trong một cuộc họp tại Brussels hôm thứ Hai. Các bộ trưởng cũng đồng ý cho phép các nước EU tôn trọng những hợp đồng hiện có về dầu hỏa với Iran cho đến ngày 1 tháng 7 tới.

Giai đoạn ân huệ này có nghĩa là giúp các nước mua dầu chính của Iran như Hy Lạp tìm những nguồn cung cấp thay thế khác trước khi việc cấm hoàn toàn có hiệu lực.

27 quốc gia EU cũng đồng ý chấm dứt các việc mua bán vàng và các kim loại quý khác với những định chế tài chính nhà nước Iran.

EU và Hoa Kỳ đã thắt chặt những biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Iran trong những tuần lễ gần đây để đáp ứng với những hoạt động gia tăng tinh chế uranium của nước này.

Các cường quốc phương Tây cáo buộc Iran đang nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân ngụy trang dưới hình thức chương trình năng lượng dân dụng, một cáo buộc Tehran bác bỏ.

Nền kinh tế Iran phụ thuộc nặng nề vào lợi tức xuất khẩu dầu. EU là thị trường dầu mỏ lớn thứ hai của Iran sau Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG