Đường dẫn truy cập

Iran: Cuộc phong tỏa của EU là 'bất công'


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast

Iran đã lên án quyết định của Liên hiệp Châu Âu, cấm mua thêm dầu mới và đóng băng tài sản của ngân hàng trung ương Iran, gọi quyết định này là 'phi lý và bất công'.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, ông Ramin Mehmanparast, hôm qua nói rằng vì thế giới có nhu cầu dài hạn về năng lượng nên “không thể nào áp đặt trừng phạt Iran,” là nước có trữ lượng dầu khí to lớn.

Các đại biểu quốc hội có thế lực của Iran đáp ứng các biện pháp trừng phạt Iran bằng cách nhắc lại đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz, con đường huyết mạch cho việc cung ứng dầu hỏa của thế giới.

Ngoại trưởng các nước EU thông qua các biện pháp trừng phạt hôm qua, trong khuôn khổ của chiến dịch gây áp lực để Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân đáng ngờ.

Quyết định của EU vẫn để cho các nước thành viên giữ nguyên các hợp đồng mua dầu cho đến ngày 1 tháng 7. Thời gian ân hạn này là để những nước có khó khăn kinh tế như Hy Lạp, Tây Ban Nha và Italia có đủ thời gian tìm nguồn cung ứng thay thế, trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Iran dựa rất nhiều vào thu nhập do xuất khẩu dầu hỏa.

EU là khách hàng lớn thứ nhì của Iran, sau Trung Quốc.

Các cường quốc Tây phương tố giác Iran muốn chế tạo vũ khí hạt nhân, dù Iran đã phủ nhận chuyện này.

Lãnh đạo các nước Anh, Pháp, Đức kêu gọi lãnh đạo Iran 'ngưng ngay các hoạt động hạt nhân nhạy cảm', các nước này nói rằng họ sẽ 'không chấp nhận chuyện Iran có vũ khí hạt nhân'.

Tại Washington, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng các biện pháp trừng phạt mới một lần nữa chứng tỏ cộng đồng quốc tế có quyết tâm giải quyết 'mối nguy hiểm nghiêm trọng do chương trình hạt nhân của Iran tạo ra'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG