Đường dẫn truy cập

Ấn Độ thăm dò phương sách mua dầu của Iran bất chấp lệnh chế tài


Ấn Độ đang tìm cách để tiếp tục mua dầu của Iran, hiện chiếm khoảng 12% số dầu cung ứng cho Ấn Độ
Ấn Độ đang tìm cách để tiếp tục mua dầu của Iran, hiện chiếm khoảng 12% số dầu cung ứng cho Ấn Độ

Ấn Độ đang tìm kiếm những cách thức để trả tiền cho lượng dầu nhập khẩu từ Iran trước các biện pháp chế tài chặt chẽ hơn do Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu áp đặt. Các nước Á châu bị áp lực đòi họ cắt giảm lượng dầu mua từ Iran, nhưng Ấn Độ cho biết họ chỉ tuân thủ các lệnh chế tài của Liên Hiệp Quốc chứ không tuân thủ các lệnh của từng quốc gia hay từng khối. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Giới hữu trách Ấn Độ cho biết họ đang tìm cách để tiếp tục mua dầu của Iran hiện chiếm khoảng 12% số dầu cung ứng cho Ấn Độ.

Bộ trưởng Dầu khí Ấn Độ Jaipal Reddy nói New Delhi muốn mua dầu của Iran nhiều chừng nào tốt chừng đó vì những điều kiện của Tehran rất tốt. Ông nói rằng thái độ của Iran với Ấn Độ lâu nay vẫn mang tính chất mà ông mô tả là “sẵn sàng thích ứng”, mặc dầu New Dehli nhiều lần gặp phải trở ngại trong việc thanh toán tiền bạc cho việc mua dầu thô của Iran.

Ông Reddy hôm qua phát biểu bên lề một cuộc hội thảo về năng lượng ở New Dehli.

Ông Reddy nói: "Chúng tôi đã cố gắng hết sức để trả tiền. Bất chấp những khó khăn mà chính phủ Iran phải chịu đựng vì chúng tôi. Trong tương lai chúng tôi sẽ cố gắng để tận dụng đầy đủ nguồn cung ứng của Iran."

Một phái đoàn Ấn Độ đã đến Tehran hồi tuần trước để thảo luận về cách thức mà đôi bên có thể tiếp tục hoạt động mua bán dầu trị giá 12 tỉ đô la mỗi năm.

Trong năm qua New Dehli đã gặp khó khăn trong việc trả tiền mua dầu cho Iran vì các biện pháp chế tài tài chánh do Hoa Kỳ áp đặt.

Từ tháng 7 năm ngoái, New Dehli đã trả tiền cho Tehran thông qua một ngân hàng của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng cách thanh toán này có lẽ không thể áp dụng được nữa vì những biện pháp chế tài nghiêm nhặt hơn của Hoa Kỳ, trong đó có việc cấm giao dịch với Ngân hàng Trung ương Iran, và một lệnh cấm nhập khẩu dầu do Liên hiệp Âu châu đưa ra.

New Dehli có phần chắc sẽ trả tiền mua dầu cho Iran một phần bằng đồng rupee, và Tehran có thể dùng chỉ tệ này của Ấn Độ để nhập khẩu hàng hóa của từ Ấn Độ. Nhưng số nhập khẩu của Iran chỉ chiếm chưa đầy một phần tư khoản tiền mà Ấn Độ phải trả để mua dầu thô của Iran.

Những phương pháp khác đang được đôi bên tìm kiếm, trong đó có cách trả bằng đồng yen vì Ấn Độ có chương trình trao đổi chỉ tệ với Nhật Bản. New Dehli cũng có thể gia tăng các khoản đầu tư vào những dự án cơ sở hạ tầng không có tính chất chiến lược ở Iran để đổi lấy dầu thô.

Ông V. Raghuraman, một chuyên gia năng lượng, cho biết Ấn Độ đang xem xét tới việc mua thêm dầu từ các nước khác, như Ả rập Xê-út chẳng hạn. Nhưng ông nói rằng New Dehli không muốn gây thương tổn cho mối quan hệ lâu đời với Iran.

Ông Raghuraman nói: "Chính phủ đã tính tới việc đa dạng hóa nguồn cung ứng và tìm kiếm những phương cách để giảm bớt sự lệ thuộc vào dầu lửa của Iran, nhưng đồng thời, chúng tôi cũng có những mối quan hệ lâu đời với Iran, vượt khỏi phạm vi mua bán dầu lửa, và điều đó làm cho chính phủ không thể hoàn toàn loại bỏ sự lệ thuộc vào Iran."

Bộ trưởng Dầu khí Reddy đã nhắc lại rằng Ấn Độ chỉ tuân hành những biện pháp chế tài do Liên hiệp quốc áp đặt, chứ không tuân theo lệnh trừng phạt của từng quốc gia. New Dehli cho biết họ đang tuân thủ các lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc qua việc cấm chỉ mọi hoạt động mua bán đối với những loại hàng hóa và kỹ thuật có thể giúp ích cho chương trình hạt nhân của Tehran.

Các nước ở Á Châu - như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên, nằm trong số những khách hàng nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG