Đường dẫn truy cập

Hàng không mẫu hạm Mỹ đi vào Vịnh Ba Tư


Hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln
Hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln

Một hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ đã đi qua eo biển Hormuz để vào Vịnh Ba Tư, một tháng sau khi Iran cảnh báo Hoa Kỳ không được đưa hàng không mẫu hạm vào thủy lộ chiến lược này.

Một người phát ngôn của Đệ ngũ Hạm đội của Hải quân Hoa Kỳ nói rằng hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln đã tiến vào vùng Vịnh hôm qua mà không gặp phải vấn đề gì trong hành trình mà phát ngôn viên này gọi là thường lệ này.

Khi Hoa Kỳ triển khai lại một hàng không mẫu hạm từ vùng Vịnh hồi tháng trước, Iran cảnh báo Ngũ Giác Ðài không được đưa thêm một chiến hạm nữa vào khu vực.

Tehran không nói họ sẽ có hành động gì, nhưng các giới chức Iran đã giảm nhẹ đe dọa của họ hôm thứ Bảy, và nói rằng sự xuất hiện thường lệ của hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ là chuyện bình thuờng.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Hoa Kỳ và Iran trong mấy tuần gần đây.

Washington đang chuẩn bị những biện pháp trừng phạt mới đối với Iran khi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Iran có thể đang cố tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân.

Liên hiệp Châu Âu cũng đang lập kế hoạch cấm vận dầu hỏa của Iran.

Iran quả quyết rằng chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn mang mục đích hòa bình.

Tehran dọa sẽ phản ứng đối với những biện pháp trừng phạt mới bằng cách đóng cửa eo biển Hormuz, một thủy lộ vận chuyển dầu hỏa quan trọng.

Hoa Kỳ nói họ sẽ không để cho chuyện đó xảy ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG