Đường dẫn truy cập

Ấn Độ vẫn không cam kết ủng hộ Pháp trong chức vụ Tổng giám đốc IMF


Bộ trưởng Tài chính Ấn Ðộ Pranab Mukherjee tiếp đón Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde khi bà đến thăm New Delhi
Bộ trưởng Tài chính Ấn Ðộ Pranab Mukherjee tiếp đón Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde khi bà đến thăm New Delhi

Ấn Độ vẫn không cam kết ủng hộ Bộ trưởng tài chánh Pháp Christine Lagarde trong chức vụ Tổng giám đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF. Thông tín viên Anjana Pasricha tường trình từ New Delhi về việc bà Lagarde thăm thủ đô Ấn Độ trong một chiến dịch hóa giải sự chống đối của các nước mới nổi đối với qui ước có từ 7 thập niên nay về một nhà lãnh đạo IMF người châu Âu.

Sau khi gặp Bộ trưởng Tài chánh Pháp Christine Lagarde tại New Delhi, Bộ trưởng Tài chánh Ấn Độ Pranab Mukherjee không đưa ra đảm bảo nào về việc Ấn Độ ủng hộ cho bà Lagarde ứng cử vào chức vụ Tổng giám đốc IMF.

Ông Mukherjee nhắc lại Ấn Độ muốn chức vụ này vào tay ứng viên giỏi nhất.

Ông Mukherjee nói: “ Chúng tôi muốn chọn Tổng giám đốc IMF hay Ngân hàng Thế giới căn cứ trên công lao, khả năng theo một phương thức minh bạch, chứ không dựa vào một quốc tịch đặc biệt nào cả.”

Chuyến thăm Ấn Độ của bà Lagarde nằm trong một chuyến đi vận động sự ủng hộ cho bà vào chức vụ tổng giám đốc Quĩ tiền tệ Quốc Tế bị bỏ trống kể từ khi người đứng đầu IMF, ông Dominique Strauss Kahn bị bắt vì những cáo buộc tấn công tình dục.

Bà chú trọng đến các quốc gia mới nổi vẫn chỉ trích lề lối có từ trước tới nay dành chức vụ Tổng giám đốc IMF cho một người châu Âu là lỗi thời. Bà Lagarde từ Brazil đến New Delhi, kế đó sẽ đi Trung Quốc.

Sau khi gặp Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, bộ trưởng tài chánh và các giới chức tài chánh khác, bà Lagarde nói bà đồng ý với các viên chức Ấn Độ là tiến trình chọn lựa phải mở rộng, minh bạch và căn cứ trên tài năng.

Bà Lagarde nói: “Chúng tôi cũng đồng ý với sự kiện là quốc tịch, khu vực sinh quán sẽ không phải là thành kiến hay đặc quyền cho một ứng cử viên đặc biệt nào.”

Bà Lagarde nói các giới chức Ấn Độ có quan điểm tích cực đối với thành tích của bà. Bà nói nhiều quốc gia sẽ quyết định ủng hộ ứng viên nào vào hạn chót nạp đơn ứng cử vào chức vụ là ngày 10 tháng 6.

Các giới chức Ấn Độ không cho biết những quốc gia mới nổi sẽ đề cử ứng viên của họ vào chức vụ Tổng giám đốc IMF hay không. Bộ trưởng Tài chánh Mukherjee nói “có nhiều quan điểm khác nhau về những ứng viên khác nhau”, cho thấy là không có sự đồng thuận.

Các nền kinh tế đang phát triển đang vận động để có một vai trò lớn hơn trong việc quản lý những định chế tài chánh vì các quốc gia này có vai trò ngày càng lớn mạnh trong nền kinh tế toàn cầu.

Bà Lagarde nói: “Tôi nghĩ đây là một tiến trình đang xảy ra. Phải thường xuyên duyệt lại sự tương quan giữa tầm cỡ của nền kinh tế, sự đóng góp của nền kinh tế đó cho tổng sản lượng của thế giới, và dân số của nền kinh tế đó với tiếng nói và hạn ngạch của nó tại IMF”.

Một nhân vật khác muốn ứng cử vào chức vụ này là Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico Agustin Carstens theo dự kiến cũng sẽ đi thăm Ấn Độ trong tuần này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG