Đường dẫn truy cập

Bà Lagarde vận động tại Brazil


Bộ trưởng tài chính Pháp Christie Lagarde
Bộ trưởng tài chính Pháp Christie Lagarde

Bộ trưởng tài chính Pháp Christie Lagarde đang có mặt tại Brazil để vận động sự ủng hộ từ các nền kinh tế đang lên để tranh chức Tổng Giám đốc Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế IMF.

Bà Lagarde 55 tuổi đã được các quốc gia châu Âu ủng hộ. Bà đến Brazil trong chặng dừng chân đầu tiên của chuyến đi dự tính ghé nhiều quốc gia trên thế giới như Ấn Độ, Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Phi khác.

Các gíới chức Brazil chưa nói rõ là họ ủng hộ ứng viên nào nhưng đã nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo kế tiếp của IMF phải được chọn căn cứ trên tài năng chứ không vì khu vực địa lý. Những người quốc tịch châu Âu đã giữ chức vụ Tổng giám đốc Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế theo thỏa thuận đạt được với Hoa Kỳ sau thế chiến thứ Hai, và cũng theo thỏa thuận này chức vụ hàng đầu tại Ngân Hàng Thế Giới được giao phó cho một người Mỹ.

Một đối thủ duy nhất đã tuyên bố tham gia cuộc chạy đua vào chức vụ này là Thống đốc Ngân hàng Trung ương của Mexico Agustin Carstens, sẽ đến Brazil vào thứ Tư để vận động cho ông. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner gọi hai ứng viên này là những ứng viên "đầy uy tín" và "có tài" đối với chức vụ này.

Cựu Tổng giám đốc Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế đã từ chức trước đây trong tháng sau khi ông bị bắt tại New York vì các cáo trạng tấn công tình dục.

Theo dự kiến IMF sẽ loan báo tên các ứng viên muốn dự tranh chiếc ghế Tổng giám đốc vào ngày 17 tháng 6 là hạn chót, và cuộc tuyển chọn sẽ diễn ra hạn chót là 30 tháng Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG