Đường dẫn truy cập

Mexico không muốn người Châu Âu lãnh đạo IMF


Hai giới chức ứng cử vào chức vụ Tổng giám đốc IMF; Bộ trưởng Tài chính Pháp Chiristine Lagarde (trái) và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico Augustin Carstens
Hai giới chức ứng cử vào chức vụ Tổng giám đốc IMF; Bộ trưởng Tài chính Pháp Chiristine Lagarde (trái) và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico Augustin Carstens

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico, ông Augustin Carstens, nói nhà lãnh đạo kế tiếp của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, hay IMF, không thể là một người Châu Âu bởi vì những quốc gia Châu Âu mượn rất nhiều tiền của định chế cho vay này.

Ông Carstens, một ứng viên cho chức vụ Tổng Giám đốc IMF, đưa ra nhận định vừa kể hôm thứ Hai, trong một bài diễn văn đọc tại Washington.

Ông Carstens cũng nói rằng Bộ Trưởng Tài Chính Pháp Christine Lagarde, một ứng viên đối thủ của ông, sẽ tạo ra xung khắc quyền lợi bởi vì một số các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu như Hy Lạp, Ireland, và Bồ Đào Nha gặp khó khăn về kinh tế đã vay nhiều tiền của IMF.

Hôm thứ Hai, ông Carstens cũng gặp Bộ Trưởng Tài Chánh Hoa Kỳ Timothy Geithner. Báo chí trích thuật lời một giới chức bộ tài chánh Hoa Kỳ nói rằng ông Geithner đã có một “cuộc thảo luận tốt” với ông Carstens, nhưng Hoa Kỳ không ủng hộ một ứng viên cho chức vụ tổng giám đốc IMF.

Ngoài ông Carstens và bà Lagarde, Thống Đốc Ngân Hàng Israel, ông Stanley Fischer cũng mưu tìm chức vụ đứng đầu IMF.

IMF sẽ loan báo các ứng cử viên cho chức vụ này trước ngày 17 tháng 6. Sự chọn lựa cuối cùng sẽ được thực hiện trước ngày 30 tháng Sáu.

Hôm Chủ nhật, bà Lagarde đã có thêm ưu thế khi Ai Cập, Indonesia, và Liên Hiệp Các Tiểu Vương Ả Rập Thống Nhất ủng hộ bà thay vì các ông Carstens và Fischer.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG