Đường dẫn truy cập

Hàng không Ấn Độ hy vọng đầu tư nước ngoài giúp tăng lợi nhuận


Phi cơ của hãng hàng không Ấn Độ Jet Airways trong phi trường nội địa ở thành phố Mumbai, Ấn Độ
Phi cơ của hãng hàng không Ấn Độ Jet Airways trong phi trường nội địa ở thành phố Mumbai, Ấn Độ

Công nghiệp hàng không vốn gặp nhiều khó khăn của Ấn Độ đang hy vọng sẽ hoạt động có lợi hơn nếu chính phủ cho phép các hãng hàng không nước ngoài đầu tư vào ngành này. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha từ New Dehli, sự tăng vọt về số lượt hành khách đi máy bay, cho tới nay vẫn chưa giúp công nghiệp hàng không Ấn độ tăng lợi nhuận.

Theo ước tính, trong năm tài chính kết thúc vào tháng Ba tới đây, mức thua lỗ của các hãng hàng không nội địa Ấn Độ sẽ lên tới 2,5 tỉ đôla. Cộng thêm những khoản thua lỗ đã gánh chịu trong những năm trước, công nghiệp hàng không Ấn độ rõ ràng đang lâm vào tình trạng nợ nần chồng chất.

Tuy nhiên, lĩnh vực thiếu vốn hoạt động này cuối cùng đã nhận được một số tin vui. Một số Bộ trưởng Ấn độ tuần này đã đồng ý cho phép các hãng hàng không nước ngoài được mua lại tối đa 49% cổ phần của các hãng hàng không nội địa.

Đề nghị này, được coi như một giải pháp cứu nguy cho kỹ nghệ hàng không Ấn Độ, theo dự kiến sẽ được chính thức chấp thuận trong những tuần sắp tới.

Công nghiệp hàng không Ấn Độ nằm trong số các kỹ nghệ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với số lượt khách tăng hơn 17% trong năm ngoái. Tuy vậy, ngành này tiếp tục hoạt động thua lỗ.

Lý do phần lớn là vì giá nhiên liệu máy bay, vốn đã cao vì các sắc thuế địa phương, mới đây lại tăng vọt.

Trong khi đó, các hãng hàng không, lại không thể tăng giá vé để bù đắp cho những chi phí đó, do sự cạnh tranh gay gắt của ngành hàng không.

Bà Amber Dubey, giám đốc bộ phận hàng không của công ty tư vấn KPMG ở New Dehli, cho biết:

“Vì một số hãng hàng không giảm giá, các công ty khác không có chọn lựa nào khác hơn là phải làm theo, cho nên đôi khi chúng ta lâm vào tình cảnh nực cười là giá vé máy bay hầu như ngang hàng với giá một chuyến xe lửa. Điều này thật là hết sức vô lý. Thế cho nên, một mặt chúng ta chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của ngành này, nhưng cùng lúc, ngành này lại không có lời bởi vì giá vé máy bay quá rẻ. Tình cảnh này không thể kéo dài.”

5 trong 6 hãng máy bay lớn của Ấn Độ, kể cả Air India, báo cáo hoạt động thua lỗ. Các hãng này vốn đã thiếu nợ các ngân hàng những khoản tiền lớn, cho nên ngân hàng tỏ ra dè dặt, không muốn cho họ mượn thêm tiền.

Tuy nhiên, hy vọng đã tăng cao về triển vọng các hãng hàng không nước ngoài có thể bơm những khoản tiền rất cần thiết đối với công nghiệp hàng không Ấn độ, theo tinh thần luật mới.

Các ngân hàng nước ngoài từ lâu đã ngắm nghé thị trường Ấn độ.

Bà Dubey nói tiềm năng phát triển tốt của Ấn Độ đã khiến lĩnh vực hàng không Ấn Độ trở nên hấp dẫn, bất chấp những khó khăn của nó:

“Triển vọng lâu dài là điều mà các hãng hàng không nước ngoài đang suy tính. Ngay trong lúc này, nếu nhìn vào lưu lượng không hành toàn cầu, mức tăng trưởng không vượt quá 3,4 hay ngay cả 5%, tức là mức tăng một con số. Chính tại những quốc gia như Ấn độ và Trung Quốc là những nơi có mức tăng trưởng thực sự , đó là nơi có đông dân sinh sống. Nếu nhìn vào mức độ thâm nhập thị trường không lưu, Ấn độ chưa lên tới 4%, và do đó tiềm năng còn rất lớn... Thế cho nên triển vọng lâu dài của Ấn độ rất tốt, nền kinh tế nước này đang tăng trưởng, lợi tức đầu người cũng trên đà gia tăng, và đi đôi với tình trạng này là ngày càng có nhiều người đi máy bay hơn.”

Mua cổ phần của các hãng hàng không địa phương sẽ cho phép các hãng hàng không nước ngoài tiếp cận các thành phố nhỏ ở miền trung Ấn độ. Cho tới nay, các hãng nước ngoài chỉ được phép bay tới các thành phố lớn. Để đổi lại, các hãng hàng không Ấn Độ sẽ được tiếp cận các tuyến bay toàn cầu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG