Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện Ấn Ðộ giáng đòn nặng vào chính phủ trong vụ án viễn thông


Một phụ nữ Ấn Độ đang sử dụng điện thoại di động tại một cuộc vận động tranh cử ở Faizabad, Ấn Độ hôm 2/2/12
Một phụ nữ Ấn Độ đang sử dụng điện thoại di động tại một cuộc vận động tranh cử ở Faizabad, Ấn Độ hôm 2/2/12

Tối cao Pháp viện giáng một đòn nặng vào đảng Quốc đại cầm quyền khi ra lệnh hủy bỏ 122 giấy phép trong lãnh vực viễn thông được xem như là trọng tâm của vụ tai tiếng lớn nhất Ấn Độ.

Phán quyết hôm thứ Năm của Tối cao Pháp viện ra lệnh cho chính phủ Ấn Độ thu hồi 122 giấy phép đã cấp cho các công ty điện thoại di động vào năm 2008.

Cựu Bộ trưởng Viễn thông Ấn Độ A. Raja trung gian bán những giấy phép này cho 8 công ty khác nhau hiện đang ngồi tù.

Ông Raja đối mặt với những cáo buộc nhận hối lộ và bán giấy phép thấp hơn giá trị thị trường, làm thiệt hại cho chính phủ đến 40 tỉ đô la.

Ông Prashant Bhushan, một trong những người đưa kiến nghị yêu cầu rút lại các giấy phép, ca ngợi phán quyết của Tối cao Pháp viện là “lịch sử.”
Ông Bhusan nói:

“Hiện nay những công ty đã thừa hưởng những lợi ích của những giấy phép bất hợp pháp được cấp một cách bất lương sẽ phải trả lại những lợi nhuận họ thu được trong vụ này.”

Tối cao Pháp viện cho rằng những giấy phép được cấp theo một “lề lối tùy tiện và bất hợp hiến” là vụ mới nhất trong một chuỗi các sự kiện gây bẽ mặt cho đảng Quốc Đại đang cầm quyền tại Ấn Độ.

Vụ tai tiếng cấp phép cho điện thoại di động 2G đã trở thành một lực đẩy đằng sau những cáo buộc cho rằng Thủ tướng Manmohan Singh không có khả năng hay không muốn chế ngự tham nhũng.

Ông Arun Jaitley một lãnh tụ của đảng đối lập chính tại Ấn Độ, đảng Bharatiya Janata, nói:

“Hệ thống đã tỏ cho thấy sức mạnh. Hiện nay hệ thống giáng trả trở lại, và trong khi giáng trả trở lại, hậu quả sẽ gây rúng động mạnh.”

Những đối thủ chính trị của Thủ tướng Singh kêu gọi đương kim Bộ trưởng Viễn thông Kapil Sibal cũng như Bộ trưởng Nội vụ P.Chidambaram từ chức. Ông Chidambaram là Bộ trưởng Tài chánh vào lúc các giấy phép được cấp phát.

Ông Sibal tiếp tục bênh vực ông Chidambaram và Thủ tướng, nói rằng người tiền nhiệm của ông trong Bộ Viễn thông đã tự ý hành động.

Ông Sibal nói: “Thủ tướng không có tránh nhiệm gì trong vụ này. Cũng như đương kim bộ trưởng Tài chánh không hề có trách nhiệm về những gì xảy ra và những gì cựu bộ trưởng làm.”

Nhà phân tách chính trị Prem Shankar Jha nói Thủ tướng Singh cần đích thân trả lời cáo buộc hôm thứ Năm.

Ông Jha nói: “Tôi nghĩ Thủ tướng phải có phản ứng. Thủ tướng không thể chuyển gánh nặng này cho người khác. Phản ứng của ông phải rõ ràng, sắc bén và ngay tức thì. Điều này đã thiếu trong bảy năm rưỡi qua.”

Các giới chức viễn thông Ấn Độ nói có phần chắc phán quyết hôm thứ Năm của Tối cao Pháp viện chỉ ảnh hưởng đến khoảng 5% những người sử dụng điện thoại di động. Những giấy phép mới sẽ được đưa ra đấu giá trong 4 tháng nữa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG