Đường dẫn truy cập

Ấn Độ mở cửa thị trường chứng khoán cho giới đầu tư nước ngoài


Bắt đầu ngày 15 tháng 1, các nhà đầu tư cá nhân nước ngoài có thể trực tiếp mua bán chứng khoán của Ấn Độ
Bắt đầu ngày 15 tháng 1, các nhà đầu tư cá nhân nước ngoài có thể trực tiếp mua bán chứng khoán của Ấn Độ

Ấn Độ hy vọng thu hút thêm các ngân khoản từ nước ngoài vào lúc lần đầu tiên mở cửa thị trường chứng khoán cho các các nhà đầu tư cá nhân nước ngoài. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha từ New Delhi, điều đó có thể không dễ dàng bởi lẽ sức hấp dẫn của các thị trường chứng khoán Ấn Độ mờ nhạt giữa lúc nền kinh tế đang suy yếu.

Bắt đầu ngày 15 tháng này, chính phủ loan báo các nhà đầu tư cá nhân nước ngoài có thể trực tiếp mua bán chứng khoán của Ấn Độ. Trước đây, họ chỉ có thể đầu tư qua các quỹ hỗ tương đầu tư hay các cơ quan đầu tư chính thức.

Các giới chức hy vọng quyết định mới này sẽ đảo ngược xu hướng trong năm ngoái khi các nhà đầu tư nước ngoài rút hàng tỷ đôla ra khỏi nền kinh tế Ấn Độ. Chính phủ cũng muốn làm giảm bớt tình trạng bất ổn thị trường.

Nhưng nhiều nhà kinh tế cho rằng khó lòng tạo được tác động cấp thời vào lúc mà các chứng khoán Ấn Độ đã bị xếp hạng trong số các chứng khoán có thành tích tệ hại nhất trên thế giới sau khi mất đi gần 1/4 giá trong năm ngoái.

Ông Anushree Sinha là một kinh tế gia thuộc Hội đồng Quốc gia Khảo cứu Kinh tế Ứng dụng.

Ông Sinha nói: “Nếu thị trường không lành mạnh lắm thì các nah đầu tư sẽ lo ngại, và tôi không cho rằng mọi sự sẽ diễn biến suôn sẻ. Tôi nghĩ chúng ta phải chỉnh trang lại nội bộ để có được đầu tư nước ngoài.”

Trong năm 2011, tổng số đầu tư ròng của nước ngoài vào các thị trường Ấn Độ chỉ đạt tới mức không đáng kể là 380 triệu đôla so với 29 tỷ đôla trong năm 2010. Đó là tin xấu cho một nước lệ thuộc nặng vào đầu tư nước ngoài để có thanh khoản.

Vụ khủng hoảng nợ nần ở châu Âu và các nền kinh tế Tây phương trì trệ bị cho là nguyên do gây ra sự sụt giảm các nhà đầu tư từ bên ngoài, nhưng các yếu tố trong nước cũng đóng một vai trò.

Năm ngoái tại Ấn Độ, lạm phát vẫn ở mức cao và tăng trưởng bắt đầu xuống dốc sau một loại các vụ tăng lãi suất. Đồng rupee xuống tới một mức thấp kỷ lục so với đồng đôla và đã mất giá gần 20 phần trăm trong 6 tháng vừa qua.

Kinh tế gia Sinha nói tăng trưởng kinh tế rõ ràng sẽ không đạt được mức 9 phần trăm như chính phủ dự báo hồi đầu năm 2011.

Ông Sinha nói tiếp: “Năm vừa qua sẽ có một sự trì trệ quan trọng...Họ cố ngăn chặn lạm phát và cải thiện tăng trưởng, nhưng đã không làm được. Họ tìm cách giảm thiểu mức cầu một cách quá đáng.”

Ấn Độ được xếp hạng trong các nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng những tháng vừa qua đã cho thấy tình trạng suy thoái kinh tế đã bắt đầu có tác động ở Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG