Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chính Pháp tìm hậu thuẫn tại Brazil để được chọn vào IMF


Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde
Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde

Bộ trưởng tài chính Pháp, bà Christine Lagarde đang có mặt tại Brazil hôm nay để vận động sự ủng hộ của các nền kinh tế đang nổi dành cho việc bà ứng cử vào chức vụ đứng đầu Quỹ Tiền Tệ Quốc tế.

Với hậu thuẫn vững chắc cho việc ứng cử làm người đứng đầu IMF, bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde lên đường đi chinh phục một cử tọa hoài nghi hơn - đó là các nước đang trỗi dậy đã kêu gọi người đứng đầu sắp tới của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế phải là một người của chính các nước này.

Chặng dừng đầu tiên của bà Lagarde là Brazil. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn hôm qua với đài phát thanh Europe 1 của Pháp, bà đã phác thảo các kế hoạch sẽ đi thăm Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia Phi châu.

Bà Lagarde nói bà đi thăm các nước đang trỗi dậy này bởi vì họ đã bầy tỏ sự nóng lòng và bất bình về việc các quyền lợi của họ được thừa nhận ở các cấp cao nhất của các tổ chức đa quốc - và về sự kiện chức giám đốc IMF lại luôn được dành cho một người của châu Âu.

Nhưng cho đến nay, ứng viên duy nhất được công bố của một nước đang trỗi dậy là thống đốc ngân hàng trung ương Mexico - người sẽ đến thăm Brazil vào thứ tư này.

Phía châu Âu lập luận rằng một người thuộc cùng quốc tịch ở chức vụ đứng đầu IMF ngay lúc này là điều cấp thiết, vì khu vực 17 nước sử dụng đồng Euro đang chật vật đối phó với các vấn đề tài chính ở Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Tây Ban Nha và Ireland.

Các giới chức Pháp cũng nói rằng họ được sử ủng hộ của tất cả các nhà lãnh đạo G8 dự cuộc họp thượng đỉnh tuần trước ở thị trấn Deauville miền biển Normandy. Tuy Washington chưa công khai ủng hộ một ứng viên nào, nhưng Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy gần như đã gợi ý rằng Tổng thống Barack Obama ủng hộ bà Lagarde.

Phát biểu với các phóng viên ở Deauville hôm thứ sáu, ông Sarkozy nói ông không phải là người phát ngôn của Tổng thống Obama, nhưng ông đã thấy phát biểu của Ngoại trưởng Hillary Clinton hoan nghênh sự ứng cử của bà Lagarde - và nói rằng ông không tin là có sự bất đồng giữa hai nhân vật Mỹ vừa kể.

Nếu được chọn, bà Lagarde sẽ thay thế một người Pháp khác là ông Dominique Strauss-Kahn. Ông này đã từ chức hồi đầu tháng này vì những cáo trạng tấn công tính dục. Bà Lagarde đối mặt với chỉ trích ở Pháp về vụ dàn xếp pháp lý thiên vị một doanh gia Pháp. Bà tuyên bố đã không làm điều gì sai trái.

IMF dự trù sẽ loan báo các ứng cử viên vào chức vụ cao nhất trước ngày 17 tháng 6 và sẽ chọn giám đốc điều hành mới trước ngày 30 tháng 6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG