Đường dẫn truy cập

Nhiều trẻ em Mỹ bị suy giảm thính lực


Các loại máy nghe nhạc có loa đeo vào tai ngày càng phổ biến hơn bao giờ hết. Công ty Apple đã bán được hơn 220 triệu máy nghe nhạc iPod. Các cuộc nghiên cứu cho thấy nhiều người sử dụng máy này bao nhiêu thì số người bị giảm hay mất thính lực ngày càng cao, nhất là giới trẻ.

Tại Mỹ, loa đeo vào tai có gắn vào máy iPod hoặc các loại máy nghe nhạc MP3 khác là cảnh phổ biến nơi những người trẻ, và cảnh này chắc sẽ còn lâu mới thay đổi.

Các máy MP3 đã làm một cuộc cách mạng về phương tiện nghe nhạc. Nhiều người trẻ cho biết họ dùng máy này nhiều giờ mỗi ngày, trở thành thói quen khó bỏ.

Điều này làm các bác sĩ quan tâm. Bác sĩ tai mũi họng Josef Shargorodsky đã thực hiện một cuộc nghiên cứu những cuộc xét nghiệm về khả năng nghe của những trẻ ở tuổi teen.

Ông cho biết một số kết quả:

“Khoảng 1 trong 5 em ở lớp tuổi teen ở Hoa Kỳ có một số triệu chứng bị mất thính lực.”

Hay nói nôm na có thể bị điếc. Truy tìm nguồn gốc đều cho là do các máy nghe nhạc cầm tay.

So sánh hai cuộc nghiên cứu nơi giới trẻ, cuộc nghiên cứu thứ nhất tiến hành từ 1988 đến 1994, trước khi có máy nghe nhạc MP3 trên thị trường; và cuộc nghiên cứu thứ nhì tiến hành từ 2005 đến 2006, sau khi máy này thịnh hành. Bác sĩ Shargorodsky nói ông ngạc nhiên trước sự khác biệt giữa hai nhóm:

“Nhóm thứ nhì bị mất thính lực loại nhẹ hoặc nói chung là suy giảm thính lực nhiều gấp đôi nhóm thứ nhất.”

Một cuộc nghiên cứu khác được thực hiện vào đầu năm nay cho thấy trẻ em tuổi teen chẳng những thường có xu hướng nghe nhạc to hơn người lớn, mà còn không ý thức chúng đang nghe nhạc to cỡ nào.

Điều này làm nhiều người thắc mắc một ngày nên nghe nhạc bằng loại máy này bao lâu thì vừa, và quan trọng hơn nữa, âm lượng cỡ nào thì tốt.
Mức an toàn để nghe nhạc là tầm từ 80 đến 85 decibel, tương đương với tiếng xe cộ lưu thông trong thành phố, khi ta quay kính xe lên hết.

Mức có thể nguy hại cho lỗ tai là 100 decibel, tương đương với tiếng xe điện ngầm đang chạy hoặc tiếng phát ra từ máy cắt cỏ.

Các chuyên viên nói rằng sử dụng các loại loa nhét vào lỗ tai khoảng một tiếng rưỡi một ngày với âm lượng 80% của âm lượng tối đa thì cũng không sao. Nhưng nếu nghe với âm lượng tối đa, dù chỉ trong 5 phút một ngày, cũng thể thể làm ta mất thính lực vĩnh viễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG