Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền ở Trường Sa


Quần đảo Hoàng Sa (Paracel Islands), Trường Sa (Spratly Islands)
Quần đảo Hoàng Sa (Paracel Islands), Trường Sa (Spratly Islands)

Tin AFP đánh đi từ Hà Nội ngày 4/3 cho hay Việt Nam lên tiếng phản đối các cuộc diễn tập quân sự của Trung Quốc trong khu vực quần đảo Trường Sa, đồng thời tố cáo Trung Quốc vi phạm chủ quyền.

Giới chức Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện đại sứ quán Trung Quốc hôm 2 tháng 3 để phản đối hoạt động của hải quân Trung Quốc xung quanh quần đảo Trường Sa hồi tháng trước.

Hãng thông tấn Pháp trích thuật thông cáo đăng trên website của Bộ Ngoại giao cho biết Hà Nội nêu rõ rằng Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam khi tiến hành các cuộc tập trận trong quần đảo Trường Sa.

Thông cáo cũng cho biết thêm là các giới chức Việt Nam đã yêu cầu Bắc Kinh ngưng các hoạt động có thể làm căng thẳng thêm tình hình.

Theo thông tấn xã DPA của Đức, Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh hành động của Trung Quốc đi ngược lại Bản tuyên bố DOC về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông mà Trung Quốc đã ký kết với các nước ASEAN năm 2002.

DPA cho hay ngày 3 tháng 3, chính phủ Việt Nam đã tổ chức một hội nghị xem xét, đánh giá các tài liệu in ấn nói về biển, đảo, phân ranh và cắm mốc biên giới.

Phản ứng của Việt Nam được đưa ra sau khi Tân Hoa xã loan tin biên đội tàu hộ vệ số 8 của hải quân Trung Quốc đã tiến hành các cuộc diễn tập chống cướp biển ở Trường Sa ngày 24 tháng 2.

Không có thông tin về phản hồi hoặc bình luận từ phía Trung Quốc.

Nguồn: AFP, AP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG