Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác những lời than phiền về tranh chấp lãnh hải


Hải quân Trung Quốc bắn tên lửa trong 1 vụ thao dượt ở vùng biển đông nam châu Á
Hải quân Trung Quốc bắn tên lửa trong 1 vụ thao dượt ở vùng biển đông nam châu Á

Trung Quốc bác bỏ những lời than phiền của các nước láng giềng về vấn đề lãnh hải. Những lời bác bỏ được đưa ra sau khi Bắc Kinh loan báo rằng họ sẽ ráo riết sử dụng đến mặt trận ngoại giao trong năm nay.

Một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì nói rằng chính sách đối ngoại của Trung Quốc sẽ phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế quốc gia, Trung Quốc tái khẳng định chủ quyền của họ tại vùng biển đông nam châu Á, nơi rất giàu các nguồn tài nguyên.

Nữ phát ngôn viên bộ ngoại giao, bà Khương Du, đã bác bỏ mọi lời phản kháng mới đây của Philippines và Việt Nam, tiếp theo sau những diễn biến riêng rẽ trong vùng lãnh hải còn trong vòng tranh chấp.

Phát ngôn viên Khương Du nói rằng Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với vùng biển đông nam châu Á, mà Trung Quốc gọi là biển Nam Trung Quốc.

Bà Khương Du nói rằng Trung Quốc tìm cách giải quyết tranh chấp bằng cách tham khảo trong tinh thần hữu nghị với các quốc gia khác.

Nhiều quốc gia khác trong vùng cũng nhận chủ quyền một phần trong vùng biển đông nam châu Á.

Tuần trước, tổng thống Philippines nói rằng chính phủ của ông đã chính thức phản đối Bắc Kinh sau khi hai tàu hải quân Trung Quốc sách nhiễu một toán dò tìm dầu hỏa trong khu vực tranh chấp.

Việt Nam phản đối những vụ thao dượt chống hải tặc của Trung Quốc ở gần quần đảo Trường Sa.

Ngoài những lời phản kháng này, các lãnh tụ tại đông nam châu Á ngày càng đòi phải có một qui tắc hành xử áp dụng cho các hoạt động kinh tế và quân sự trong vùng hải phận còn trong vòng tranh chấp.

Vùng biển ở đông nam châu Á và các hải phận khác gần bờ biển của Trung Quốc là nơi có những thủy lộ sinh tử cho tàu bè thông thường và có thể có rất nhiều trữ lượng dầu hỏa và khí đốt.

Trung Quốc nhận chủ quyền ở gần hết khu vực biển đông nam châu Á và vẫn không chịu ký một bộ luật về vấn đề này.

Mới đây Nhật Bản đã than phiền sau khi đụng độ với tàu Trung Quốc gần các đảo nhỏ dưới quyền kiểm soát của Tokyo nhưng Bắc Kinh lại nhận chủ quyền.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì nói với các nhà báo rằng năm nay Bắc Kinh sẽ chú trọng tới điều mà ông gọi là: "Ngoại giao thượng đỉnh", theo một đường lối "có phối hợp". Ông đã đưa ra lời nhận định này bên lề Đại Hội Nhân Dân Toàn Quốc đang diễn ra trong tuần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG