Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người xuống đường ở Boston phản đối phát ngôn thù hằn


Đám đông tuần hành trên đường phố phản đối phát ngôn kì thị chủng tộc ở Boston, bang Massachusetts, ngày 19 tháng 7, 2017.
Đám đông tuần hành trên đường phố phản đối phát ngôn kì thị chủng tộc ở Boston, bang Massachusetts, ngày 19 tháng 7, 2017.

Hàng ngàn người ở thành phố Boston hôm thứ Bảy xuống đường để biểu tình phản đối một cuộc tập hợp mang tên "Free Speech" (Tự do Ngôn luận) có sự tham dự của những diễn giả cánh hữu, trong khi hàng trăm cảnh sát được huy động để ngăn chặn tình trạng bạo lực tái diễn vốn đã làm cho một người phụ nữ thiệt mạng tại một cuộc biểu tình của những người chủ trương thượng đẳng da trắng ở bang Virginia hồi tuần trước.

Chỉ riêng trong công viên Boston Common lịch sử, hàng trăm người biểu tình, cho rằng sự kiện này có thể trở thành nền tảng cho những tuyên truyền mang tính kì thị chủng tộc, áp đảo vài chục người tham dự cuộc tập hợp này.

Số lượng người biểu tình có phần chắc sẽ tăng vọt khi một cuộc tuần hành với hàng ngàn người nữa tiến về phía công viên.

Tin tức mới nhất cho hay những người tham dự cuộc tập hợp đã rời đi không lâu ngay sau khi nó đang bắt đầu. Hãng tin AP dẫn lời một diễn giả theo lịch trình sẽ phát biểu nói rằng sự kiện này “đã đổ vỡ.”

Những người tổ chức cuộc tập hợp trước đó đã công khai lên án và tách mình khỏi những người có chủ trương tân Quốc xã và thượng đẳng da trắng gây nên bạo lực ở Charlottesville vào ngày 12 tháng 8.

Khoảng 500 cảnh sát viên đã đặt rào chắn để ngăn xe chạy vào công viên, là công viên xưa nhất của quốc gia. Họ cũng rào địa điểm tập hợp lại để tách hai nhóm người.

Những vụ đụng độ cuối tuần trước ở Charlottesville, Virginia, nơi một người phụ nữ bị xe tông chết sau những vụ hỗn chiến đẫm máu trên đường phố, càng gia tăng căng thẳng chủng tộc vốn đã bùng lên vì những kẻ thượng đẳng da trắng tuần hành công khai hơn trong các cuộc tụ tập trên khắp nước Mỹ.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng trước đó tề tựu trong khuôn viên một trường đại học ở thành phố này để bảo vệ bức tượng Robert E. Lee, vị tướng lãnh đạo quân đội Liên bang Miền Nam ủng hộ chế độ nô lệ trong cuộc Nội chiến Mỹ, kết thúc vào năm 1865.

Bạo động vào cuối tuần trước khơi ra cuộc khủng hoảng lớn nhất ở trong nước đối với Tổng thống Donald Trump, người đã làm dấy lên sự công phẫn từ những người thuộc mọi quan điểm chính trị. Họ đả kích ông không chịu lên án ngay lập tức những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng mà còn nói rằng có những người "rất tốt" ở cả hai phía ẩu đả.

VOA Express

XS
SM
MD
LG