Đường dẫn truy cập

Trump tái khẳng định ‘lỗi cả hai bên’ trong vụ bạo lực Charlottesville


Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Trump Tower, New York, ngày 15/8/2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Trump Tower, New York, ngày 15/8/2017.

Tổng thống Donald Trump một lần nữa lại đổ lỗi cho cả hai bên về vụ bạo động vì kỳ thị sắc tộc gây tử vong hôm Thứ Bảy ở Charlottesville, bang Virginia, sau tuyên bố hôm thứ Hai 14/8, trong đó ông lên án những người theo phong trào tân Phát xít và thành phần da trắng cực đoan, nhưng không đề cập đến những người phản đối cuộc biểu tình này.

Trong một cuộc họp báo tại phòng tiếp tân của tòa nhà văn phòng của ông ở New York hôm 15/8 để nói về việc tái thiết cấu trúc hạ tầng quốc gia, cuộc họp báo nhanh chóng biến thành một cuộc đấu khẩu gay gắt giữa ông Trump và các nhà báo đòi phải biết vì sao phải chờ tới hai ngày ông Trump mới nêu đích danh những kẻ tân Phát xít, Ku Klux Klan và thành phần theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng.

Những người chỉ trích ông Trump nói tuyên bố đầu tiên ông quá yếu ớt và không đích danh lên án những kẻ theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng trong khi nhấn mạnh lỗi là ở tất cả mọi bên trong vụ bạo lực.

Ông Trump nói ông muốn thu thập đầy đủ thông tin trước đã.

"Tuyên bố tôi đưa ra hôm thứ Bảy, tuyên bố đầu tiên, là một tuyên bố tốt ... Tôi muốn nói một cách chính xác ... Thành thật mà nói, nếu báo chí không loan tin giả tạo và tường trình trung thực, thì báo chí đã nói là những phát biểu của tôi là những lời tử tế."

Ông Trump nói những người phản đối đám biểu tình không có giấy phép để có mặt ở đó.

"Tôi nghĩ cả hai bên đều có lỗi. Phải xem xét cả hai bên. Bên nào cũng có lỗi. Tôi không nghi ngờ gì về điều này.”

Như tuyên bố của ông hôm thứ Bảy trước đó, những lời bình luận của ông Trump hôm thứ Ba đã bị lên án rộng rãi từ các nhà lập pháp thuộc cả hai đảng.

Trên Twitter, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain của bang Arizona nhận định:

"Không có sự tương đương nào về mặt luân lý giữa những kẻ phân biệt chủng tộc và những người Mỹ đứng lên chống lại hận thù và kỳ thị. Tổng thống Hoa Kỳ nên nói như vậy."

Một đảng viên Cộng hòa khác, bà Ileana Ros-Lehtinen đại diện bang Florida viết trên Twitter:

"Đổ lỗi cho cả hai bên vụ Charlottesville? Không. Quay lại thuyết tương đối khi bàn đến KKK, những người theo chủ nghĩa phát xít, và thành phần theo chủ nghĩa da trắng trên hết? Không khi nào.”

Thượng nghị sĩ Tim Kaine, đại diện bang Virginia và là thành viên của đảng Dân chủ, viết:

"Chỉ có một bên đã khích động đưa đến bạo lực ở Charlottesville: đó là những người kẻ theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng gieo rắc phân biệt chủng tộc, bất khoan dung, và đe dọa tinh thần. Đó là những sự kiện có thật.”

Ông Trump dù không công khai bênh vực thành phần cực hữu tham gia tuần hành, nhưng ông nói không phải tất cả những người có mặt đều theo chủ nghĩa phát xít mới hay chủ nghĩa dân tộc da trắng. Ông nói một số là "những người tử tế " bị báo chí đối xử "hoàn toàn bất công".

Một buổi tưởng niệm đang được tổ chức cho bà Heyer, nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ bạo động ở Charlottesville hôm 16/8. Khách đến dự được yêu cầu mặc trang phục màu tím, màu yêu thích của Heyer, và không mang theo bất kỳ biểu ngữ hoặc vũ khí nào. Cảnh sát cho hay họ đang làm việc với gia đình Heyer để đảm bảo an toàn cho buổi cầu nguyện tưởng niệm nạn nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG