Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ điều tra vụ bạo lực gây chết người ở Charlottesville


Một cư dân Charlottesville gạt nước mắt tại nơi tưởng niệm 19 người bị thương và một người thiệt mạng khi một chiếc xe tông vào những người đang rời khỏi một một cuộc biểu tình chống lại một cuộc biểu tình của những người có chủ trương thượng đẳng da trắng ở thành phố Charlottesville, bang Virginia, ngày 12 tháng 8, 2017.
Một cư dân Charlottesville gạt nước mắt tại nơi tưởng niệm 19 người bị thương và một người thiệt mạng khi một chiếc xe tông vào những người đang rời khỏi một một cuộc biểu tình chống lại một cuộc biểu tình của những người có chủ trương thượng đẳng da trắng ở thành phố Charlottesville, bang Virginia, ngày 12 tháng 8, 2017.

Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra dân quyền liên quan đến vụ tông xe làm chết một người trong một cuộc biểu tình chống lại một cuộc biểu tình của những người có chủ trương thượng đẳng da trắng ở thành phố Charlottesville, bang Virginia.

Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, quan chức chấp pháp cao nhất của Mỹ, nói, "Bạo lực và những người thiệt mạng ở Charlottesville đánh vào chính diện của luật pháp và công lý Mỹ," ông Sessions nói, "Khi những hành động như vậy phát sinh từ sự cực đoan và thù hằn chủng tộc, chúng phản bội những giá trị cốt lõi của chúng ta và không thể nào được dung thứ."

Thống đốc Virginia Terry McAuliffe tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi những vụ ẩu đả nổ ra giữa những người biểu tình chủ trương thượng đẳng da trắng mặc áo giáp, cầm khiên tụ tập để phản đối việc dỡ bỏ một bức tượng và những người phản biểu tình ăn mặc tương tự ở Charlottesville.

"Tôi có một thông điệp cho tất cả những kẻ chủ trương thượng đẳng da trắng và dân tộc chủ nghĩa đến Charlottesville ngày hôm nay. Thông điệp của chúng tôi rất đơn giản: Hãy về nhà," ông McAuliffe nói tại một cuộc họp báo. "Các người không được chào đón ở khối thịnh vượng chung Virginia. Đáng hổ thẹn thay cho các người."

Tổng thống Donald Trump, phát biểu hôm thứ Bảy ở bang New Jersey, lên án "biểu hiện hết sức xấu xa của sự thù hận, cực đoan và bạo lực từ mọi phía" ở Charlottesville.

Ông kêu gọi "nhanh chóng vãn hồi luật pháp và trật tự" trong thành phố, nói thêm rằng "không một công dân nào phải lo sợ về sự an toàn và an ninh của họ."

Ngay sau khi các cuộc biểu tình đã bị hủy bỏ hôm thứ Bảy ở Charlottesville, một chiếc xe đã tông vào người đi trên đường trong khi họ đang rời khỏi một cuộc phản biểu tình. Video cho thấy một số người bị hất tung lên không trung.

​Một người phụ nữ 32 tuổi thiệt mạng và khoảng hai chục người khác bị thương.

Cảnh sát cho biết họ đang câu lưu người lái xe là một người đàn ông da trắng, được xác định danh tính là James Alex Fields Jr., 20 tuổi, cư ngụ ở bang Ohio.

Vài giờ sau đó, cảnh sát bang Virginia cho hay một máy bay trực thăng của họ bị rơi trong một khu rừng bên ngoài thành phố, làm thiệt mạng hai viên cảnh sát. Máy bay trực thăng được sử dụng để giúp cơ quan chấp pháp theo dõi cuộc tụ tập.

Trước đó hàng trăm người từ cả hai phe biểu tình và phản biểu tình đã tham gia vào bạo lực, đấm nhau túi bụi cũng như ném những chai nước và các thứ khác. Cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán những người tham gia.

​Phản ứng về vụ việc diễn ra hôm thứ Bảy, những người thuộc cả hai đảng chính trị đều hướng sự chỉ trích và ông Trump vì ông không nêu đích danh những người chủ trương thượng đẳng da trắng trong phát biểu của ông về tình trạng bạo lực ở Charlottesville.

"Chúng ta nên gọi cái ác bằng cái tên của nó. Anh trai tôi không hy sinh tính mạng của mình chống Hitler cho những tư tưởng phát xít không bị thách thức tại đây ngay ở nhà. -OGH,'' Thượng nghị sĩ Orrin Hatch, một thành viên kỳ cựu của Đảng Cộng hòa đại diện bang Utah, nói trên Twitter.

"Tổng thống Mỹ cần lên tiếng chống lại sự tái trỗi dậy độc hại của tư tưởng thượng đẳng da trắng. Không có 'nhiều phía' ở đây. Chỉ có đúng và sai," Dân biểu Adam Schiff thuộc Đảng Dân chủ từ California nói trên Twitter.

VOA Express

XS
SM
MD
LG