Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên chớ lặp lại vi phạm đình chiến


Hình ảnh trong đoạn video cảnh lính Triều Tiên đào tẩu bị bắn trong lúc đang chạy về biên giới miền Nam.
Hình ảnh trong đoạn video cảnh lính Triều Tiên đào tẩu bị bắn trong lúc đang chạy về biên giới miền Nam.

Triều Tiên đã vi phạm thỏa thuận đình chiến với Hàn Quốc trong tháng này khi bắn trọng thương một người lính Triều Tiên chạy đào thoát qua biên giới, và chớ làm như vậy nữa, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói hôm thứ Hai.

Người lính đào tẩu của Triều Tiên, chỉ được gọi bằng tên họ là Oh, bị thương rất nặng nhưng đang hồi phục tại một bệnh viện ở Hàn Quốc.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng giữa Triều Tiên và cộng đồng quốc tế về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, nhưng Triều Tiên không công khai phản ứng lại vụ đào tẩu tại khu vực biên giới được xem là nhạy cảm.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo đưa ra lời cảnh báo đối với miền Bắc trong chuyến thăm biên giới, nơi ông tuyên dương binh sĩ Hàn Quốc tại Khu vực An ninh chung (JSA) ở làng đình chiến Panmunjom, nằm trong khu vực phi quân sự hóa, vì đã giải cứu cho lính Triều Tiên đào tẩu.

Người lính biên phòng Triều Tiên đào tẩu qua biên giới miền Nam trong một cuộc săn đuổi diễn ra hôm 13/11 được cho là vi phạm hiệp định ngừng bắn vào cuối cuộc chiến Triều Tiên giữa miền Bắc và miền Nam vào năm 1950-1953.

“Bắn súng về miền Nam vào một người đào tẩu, đó là vi phạm hiệp định đình chiến”, ông Song nói.

“Băng qua ranh giới quân sự là một vi phạm. Mang theo súng trường tự động (trong Khu vực An ninh chung) là một vi phạm khác”, ông Song nói thêm khi đứng gần nơi binh sĩ Hàn Quốc đã phát hiện ra ông Oh trong tình trạng suy sụp và đẫm máu từ các vết thương.

“Triều Tiên nên biết là đừng bao giờ để điều này xảy ra nữa”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc.

Sau vụ đào tẩu, Triều Tiên đã thay thế các lính canh ở khu vực này. Binh sĩ Triều Tiên cũng củng cố một phần trong khu vực nhằm ngăn chặn có thêm bất kỳ vụ đào tẩu nào qua đào hầm hay trồng cây.

Trong lúc ông Song phát biểu cách hàng cây phía Triều Tiên khoảng 10 mét, 4 binh sĩ Triều Tiên bị phát hiện đang lắng nghe rất kỹ.

Các giới chức quân đội Hàn Quốc cũng chỉ ra hai lỗ đạn trên bức tường kim loại của một tòa nhà của Hàn Quốc do Triều Tiên bắn vào ông Oh khi ông đang chạy sang biên giới miền Nam.

Ông Oh đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật trong bệnh viện để lấy hết đạn ra khỏi cơ thể. Bác sỹ phẫu thuật chính của ông, Lee Cook-jong, nói với Reuters rằng bệnh nhân của ông đã phải chịu đựng những cơn ác mộng về việc bị trả lại miền Bắc.

Tại Hàn Quốc, 6 binh lính (3 người Hàn Quốc và 3 người Mỹ) đã được các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc trao giải thưởng vào tuần trước, ghi nhận những nỗ lực của họ trong việc giải cứu lính đào tẩu.

Sau khi kiểm tra khu vực hôm thứ Hai, ông Song đã ăn trưa với các binh sĩ đồn trú tại đây và ca ngợi họ hành động “nhanh chóng và phù hợp”.

Hàn Quốc đã phát đi tin tức về vụ lính đào tẩu bằng loa phóng thanh sang phía Triều Tiên, theo tin Yonhap. Nhưng các giới chức quân đội Hàn Quốc từ chối xác nhận điều này với Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG