Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc lo Triều Tiên sẽ phóng tiếp phi đạn


Nhật Bản thông báo cho công dân phải làm gì trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công bằng phi đạn của Triều Tiên.
Nhật Bản thông báo cho công dân phải làm gì trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công bằng phi đạn của Triều Tiên.

Triều Tiên có thể tiến hành thử nghiệm thêm phi đạn trong năm nay để hoàn chỉnh công nghệ phi đạn tầm xa và tăng cường đe dọa nước Mỹ, cơ quan tình báo Hàn Quốc khuyến cáo hôm 20/11 và cho biết sẽ theo dõi tình hình chặt chẽ.

Triều Tiên đang theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn bất chấp các chế tài của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và không che đậy kế hoạch phát triển một phi đạn có thể bắn tới đất liền Hoa Kỳ. Triều Tiên đã phóng hai phi đạn bay ngang Nhật Bản.

Quốc gia cô lập này dường như đã thực hiện một cuộc thử nghiệm động cơ phi đạn mới đây trong lúc người ta phát hiện các chuyến xe cơ giới liên tục di chuyển gần các cơ sở phi đạn nổi tiếng, ông Yi Wan-young, một thành viên của Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc cho biết. Ủy ban của ông được Cơ quan Tình báo Quốc gia báo cáo.

Chưa phát hiện chỉ dấu sắp xảy ra thử nghiệm hạt nhân, ông Yi nói.

Đường hầm thứ ba tại khu phức hợp Punggye-ri vẫn sẵn sàng cho một vụ nổ khác “vào bất cứ thời điểm nào”, trong khi đường hầm thứ tư hiện chưa dùng được vì đang tái tục thi công.

“Cơ quan đang theo dõi chặt chẽ sự kiện này vì có khả năng là Triều Tiên có thể bắn một loạt các phi đạn đạn đạo trong năm nay dưới danh nghĩa là phóng vệ tinh và phát triển hòa bình không gian, nhưng trên thực tế là tăng cường đe dọa nước Mỹ,” các nhà lập pháp nói với các phóng viên sau khi được cơ quan tình báo thuyết trình trong một phiên họp kín.

Triều Tiên bênh vực chương trình vũ khí của họ là cần thiết để phòng vệ chống kế hoạch xâm lăng của Mỹ. Hoa Kỳ với 28.500 binh sĩ trú đóng tại Hàn Quốc, di sản pháp lý của cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, phủ nhận là không có ý định này.

Bình Nhưỡng cũng thực hiện cuộc kiểm tra sâu rộng về ý thức hệ đối với các chính ủy trong quân đội lần đầu tiên trong 20 năm, theo ông Kim Byung-kee, một nhà lập pháp khác trong ủy ban.

Cuộc điều tra này do Ban Tổ chức và Hướng dẫn của Đảng Công nhân cầm quyền lãnh đạo và do ông Choe Ryong Hae dàn dựng. Ông Choe trước đây là người đứng đầu Văn phòng Chính trị Trung ương của Quân đội Nhân dân Triều Tiên cho đến khi ông được ông Hwang Pyong So thay thế vào tháng 5/2014.

Trong một diễn biến khác, một giới chức cao cấp Trung Quốc kết thúc chuyến viếng thăm Triều Tiên 4 ngày vào hôm 20/11, dường như không gặp được nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Ông Tống Đào, người đứng đầu Ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Trung Quốc, gặp các giới chức cao cấp Đảng Công nhân Triều Tiên và “trao đổi quan điểm về các vấn đề bán đảo Triều Tiên”, Tân Hoa Xã Trung Quốc loan báo.

Ông Tống có mặt tại Bình Nhưỡng để thảo luận về kết quả của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa kết thúc tại Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG