Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên Trung Quốc có thể sẽ gặp Kim Jong Un


Ông Choe Ryong Hae (trái), Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng cầm quyền Triều Tiên và ông Song Tao, đặc phái viên Trung Quốc tại Bình Nhưỡng, ngày 17/11/2017.
Ông Choe Ryong Hae (trái), Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng cầm quyền Triều Tiên và ông Song Tao, đặc phái viên Trung Quốc tại Bình Nhưỡng, ngày 17/11/2017.

Các đặc phái viên từ Hoa Kỳ và Trung Quốc đến bán đảo Triều Tiên chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump kết thúc chuyến công du đầu tiên đến châu Á. Ông Trump gọi đây là một “chuyển biến lớn,” mà dư luận cho là nỗ lực hướng tới một giải pháp ngoại giao.

Ông Song Tao, đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã gặp các quan chức cấp cao của Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, hai bên đã trao đổi quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm đến tình hình bán đảo Triều Tiên và khu vực, cũng như quan hệ song phương.

Cho đến nay, các viên chức Trung Quốc vẫn kín tiếng về chuyến đi này. Tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm Thứ Hai 20/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận rằng ông Song Tao đang ở Triều Tiên, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Một số tin tức cho biết ông Song có thể gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Cuộc họp như vậy sẽ là một bước thay đổi lớn trong bối cảnh các mối quan hệ Trung-Triều đang ở mức thấp lịch sử, với những vi phạm liên tiếp của Bình Nhưỡng đối với các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp quốc, còn Trung Quốc ủng hộ một số biện pháp chế tài cứng rắn nhất của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên.

Các nhà phân tích tại Trung Quốc nói chuyến công tác này của đặc phái viên Tao sẽ không tạo được thay đổi trong một sớm một chiều, nhưng họ nhận thấy một số dấu hiệu tích cực gần đây trong tình hình chung.

Ông Lu Chao, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh, cho biết phản ứng của Triều Tiên và Hàn Quốc vào tuần trước về việc một người lính Triều Tiên đào tẩu cho thấy một sự kiềm chế đáng kể.

Ông Lu nói: "Trước đây, tôi nghĩ đây sẽ là một sự cố lớn có thể dẫn đến một loạt các phản ứng leo thang. Tuy nhiên, cả hai bên đều bình tĩnh, đó là một điều tốt."

Ông Ahn Chan-il, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Triều Tiên, cho rằng chuyến thăm này có ý nghĩa nhiều hơn về việc gây áp lực lên Bình Nhưỡng. Để Triều Tiên biết rằng họ có thể tránh được các lệnh trừng phạt quốc tế khác nếu họ thực hiện các điều kiện mà ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh gần đây.

Triều Tiên là trọng tâm trong chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump tại Bắc Kinh. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc nêu rõ phản đối của họ đối với một Triều Tiên về chương trình vũ trang hạt nhân và cam kết phi hạt nhân hóa.

Tuần này, Trump dự kiến sẽ ra quyết định về việc có nên tái chỉ định Triều Tiên là nước tài trợ khủng bố hay không, sau vụ ám sát ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở sân bay Kuala Lumpur.

Ngoài ra, trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn Yonhap cho biết phái viên hàng đầu của Nga về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên sẽ thăm Hàn Quốc trong tuần này để thảo luận cách thức để Bình Nhưỡng quay lại đàm phán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG