Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an sắp họp về Triều Tiên


Ông Kim Jong Un đi thị sát một bệ phóng tên lửa hồi tháng 9
Ông Kim Jong Un đi thị sát một bệ phóng tên lửa hồi tháng 9

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thứ Tư tuần này sẽ họp, theo đề nghị của Mỹ, bàn về các đợt phóng thử phi đạn của Triều Tiên và khả năng có thể xảy ra một hành động khiêu khích leo thang sau khi Bình Nhưỡng tiến hành điều mà họ khoe là cuộc thử nghiệm trọng yếu tại một địa điểm phóng vệ tinh.

Cuộc họp tuần này diễn ra giữa căng thẳng tăng cao và các cuộc đàm phán Mỹ-Triều đang bị bế tắc. Mỹ kỳ vọng các cuộc đàm phán sẽ dẫn tới việc Triều Tiên từ bỏ các chương trình phi đạn và hạt nhân trong khi Bình Nhưỡng ra thời hạn chót cho Mỹ tới cuối năm nay phải có bước nhượng bộ.

Ít nhất 8 trong số 15 nước thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thúc đẩy mở một cuộc họp vào thứ Ba bàn về vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên, khiến Bình Nhưỡng đe dọa sẽ trả đũa mạnh tay và sẽ xem hành động này là khiêu khích nghiêm trọng.

Tuy nhiên, Mỹ, nước đang giữ ghế chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 12 này, quyết định triệu tập cuộc họp vào thứ Tư tập trung vào mối đe dọa leo thang từ Triều Tiên thay vì bàn chuyện nhân quyền, các nhà ngoại giao cho biết.

Đại sứ Triều Tiên hôm thứ Bảy vừa qua tuyên bố chuyện phi hạt nhân hóa đã ra khỏi bàn thương lượng và không cần các cuộc đàm phán dài dòng với Washington. Sau đó, Bình Nhưỡng loan báo đã thực hiện thành công một cuộc thử nghiệm vô cùng quan trọng tại địa điểm phóng vệ tinh Sohae.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG