Đường dẫn truy cập

Triều Tiên phóng tên lửa nhắc nhở Mỹ thời hạn cuối năm


Ảnh tên lửa phóng từ bệ phóng siêu lớn do Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên loan tải ngày 10/9/2019.
Ảnh tên lửa phóng từ bệ phóng siêu lớn do Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên loan tải ngày 10/9/2019.

Sau một tháng tạm lắng không thử tên lửa, Triều Tiên hôm 28/11 lại bắn hai vật thể bay tầm ngắn từ một tỉnh ở miền đông vào Biển Nhật Bản. Quân đội Hàn Quốc nói vụ phóng tên lửa này dường như là thử nghiệm mới nhất của bệ phóng nhiều tên lửa mới của Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa diễn ra khi thời hạn chót là cuối năm mà Bình Nhưỡng đặt ra để Washington phải thể hiện sự linh hoạt trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vốn đang bị ngưng trệ.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã bắn hai tên lửa từ thị trấn ven biển phía đông Yonpo vào khoảng 5 giờ chiều (0800 GMT) ngày 28/11. Hai tên lửa bay cao 97 km và xa 380 km.

Vụ phóng tên lửa diễn ra trong này Lễ Tạ ơn của Hoa Kỳ, và một ngày trước dịp đánh dấu hai năm sau vụ Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng phóng đến đại lục Hoa Kỳ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng vụ phóng tên lửa là mối đe dọa đối với không chỉ Nhật Bản mà cả khu vực và thế giới, mặc dù bộ quốc phòng của ông cho biết tên lửa không bay vào không phận hoặc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Vụ phóng này là lần đầu tiên kể từ ngày 31/10, khi Triều Tiên thử nghiệm cái mà họ gọi là bệ phóng siêu lớn phóng nhiều tên lửa. Thiết bị này cũng được sử dụng trong các cuộc phóng thử tên lửa vào tháng 8 và tháng 9 trước sự chứng kiến của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Kim đã đưa ra thời hạn cuối năm cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington, nhưng các cuộc đàm phán đã bị bế tắc sau cuộc họp cấp công tác giữa hai bên hôm 5 tháng 10 kết thúc mà không có tiến triển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG